Từ 1-6-2015 chỉ còn 19 kiểm sát viên tối cao

Luật mới có nhiều điểm đáng chú ý như sau:

-         Từ 1-6-2015, luật có hiệu lực thi hành, ngành kiểm sát xuất hiện hệ thống kiểm sát mới gồm 4 cấp: VKSND Tối cao, VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện.

-         Kiểm sát viên VKSND Tối cao chỉ còn 19 kiểm sát viên, do Chủ tịch nước bổ nhiệm. Các kiểm sát viên VKSND Tối cao còn lại chuyển sang VKSND cấp cao.

-         Ngạch kiểm sát viên gồm có 4 loại: kiểm sát viên VKSND Tối cao (kiểm sát viên tối cao), kiểm sát viên cao cấp, kiểm sát viên cao cấp, kiểm sát viên sơ cấp.

-         VKSND cấp huyện không có Ủy ban Kiểm sát. Ba cấp còn lại có. Luật cũ thì Ủy ban Kiểm sát là Cơ quan thảo luận và quyết định vấn đề quan trọng của VKS về mọi phương diện, kể cả án tử. Theo luật mới, chỉ viện trưởng mới có thẩm quyền quyết định án tử. Nếu thấy cần thì viện trưởng có thể xin ý kiến của Ủy ban Kiểm sát về các loại án, vụ án, vụ việc. Ý kiến của Ủy ban Kiểm sát chỉ có tính chất tham khảo, tư vấn đối với viện trưởng.

 Hội nghị trực tuyến của VKSND Tối cao

Trong trường hợp Ủy ban Kiểm sát VKSND Tối cao quyết định đa số mà viện trưởng không thuộc đa số thì viện trưởng vẫn phải theo đa số. Nhưng viện trưởng không phải báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội như hiện nay.

-         Chức năng điều tra: ngoài chức năng điều tra các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, còn thêm chức năng điều tra các tội phạm về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp.

-         Nguyên tắc đặc thù của ngành kiểm sát là tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành. Đây không phải nguyên tắc đặc quyền đặc lợi mà để thống nhất chỉ đạo. Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp, kiểm sát viên phải tuân theo sự chỉ đạo của viện trưởng. Nếu thấy không ổn, kiểm sát viên có thể từ chối không thực hiện và báo cáo lên viện trưởng cấp trên.

-         Để vào từng ngạch, kiểm sát viên phải thi. Chỉ trừ từ kiểm sát viên cao cấp lên kiểm sát tối cao là không cần thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm