Phú Yên:

Trưởng công an xã 'xén' tiền xử phạt để tiêu xài cá nhân

Cựu trưởng công an xã này còn chuẩn bị hầu tòa trong một vụ án khác vì nhận hối lộ, cho 12 Việt kiều nhập hộ khẩu khống để hưởng miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng khi nhập ô tô về Việt Nam.

Theo hồ sơ, lợi dụng chức vụ trưởng công an xã, năm 2012, Lê Văn Lợi đã nhiều lần chiếm đoạt tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự để tiêu xài cá nhân. Cụ thể, ngày 7-4-2012, Lợi thu ba triệu đồng tiền xử phạt hành chính của bốn thanh niên ở địa phương có hành vi đánh nhau nhưng chỉ ghi biên lai, nộp vào ngân sách 420.000 đồng, còn lại bỏ túi riêng. 

Ngày 21-10-2012, Lợi thu 1,5 triệu đồng tiền xử phạt hành chính của ông Lê Cao Rang (ngụ xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên) nhưng chỉ viết biên lai, nộp ngân sách 150.000 đồng, còn lại tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, Lợi còn nhiều lần thu tiền xử phạt vi phạm hành chính của các trường hợp khác nhưng bỏ túi riêng, không nộp vào ngân sách.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa, cho biết Lê Văn Lợi còn bị truy tố tội nhận hối lộ trong một vụ án khác và đang chuẩn bị hầu tòa.

Theo hồ sơ, trong hai tháng 8 và 9-2012, Võ Văn Đức ngụ phường 3, TP Tuy Hòa, Phú Yên), Nguyễn Văn Đồng (ngụ xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa), Trần Dũng Trực (ngụ phường 8, TP Tuy Hòa) đã đưa hối lộ cho Lê Văn Lợi hơn 30 triệu đồng, Nguyễn Văn Công (nguyên Phó công an xã Hòa Thắng) 15 triệu đồng để Lợi và Công làm thủ tục nhập hộ khẩu khống cho 12 Việt kiều. Dù những Việt kiều này có quê quán ở các tỉnh, thành phố khác và chưa bao giờ có mặt tại Phú Yên nhưng Lợi và Công vẫn ghi địa chỉ thường trú tại các xã Hòa Quang Bắc, Hòa Thắng. Nhờ có được hộ khẩu này, 12 Việt kiều trên được hưởng miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng khi nhập ô tô về Việt Nam, gây thất thu thuế nhập khẩu đối với nhà nước hơn 12,4 tỉ đồng. Cùng với Lợi, Công cũng bị truy tố tội nhận hối lộ; Đức, Đồng, Trực bị truy tố tội đưa hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm