Trung Quốc cấm chiêu đãi món ăn đắt tiền

Theo quy định, toàn bộ thuốc lá, rượu cao cấp cũng như các món ăn đắt tiền, thịt động vật hoang dã quý hiếm - thường được dùng trong các bữa tiệc sang trọng tại Trung Quốc - sẽ không có trong thực đơn các buổi tiệc chiêu đãi chính thức. Quy định nêu rõ: "Các quan chức nên ăn uống phù hợp với tiêu chuẩn cho phép trong những chuyến công tác của mình".
Quy định trên được xem là nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn nạn chi tiêu lãng phí của các quan chức Trung Quốc.

Trung Quốc cấm chiêu đãi món ăn đắt tiền ảnh 1

Những món ăn đắt tiền bị cấm trong các buổi tiệc chiêu đãi chính thức ở Trung Quốc. Ảnh: Sky News

Kể từ khi nhậm chứ hồi tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi tham nhũng là mối đe dọa sống còn của Đảng. Nhà chức trách đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm làm giảm sự bất bình của người dân đối với những Đảng viên bị xem là có lối sống xa hoa, lãng phí, như cắt giảm việc dùng xe công. Tính đến nay, một số quan chức cũng như lãnh đạo nhiều công ty đã bị  kỷ luật hoặc bắt giữ vì những sai phạm trên.
Cũng theo quy định mới nói trên, các quan chức dưới cấp quận huyện trở xuống không được phép ở phòng khách sạn hạng sang khi đi công tác. Chính quyền địa phương không được tặng tiền mặt, chứng khoán, đồ lưu niệm, hay sản vật địa phương làm quà tặng cho các quan chức. Hơn nữa, các buổi lễ đón tiếp long trọng tại các sân bay và những hội nghị diễn ra ở địa điểm du lịch cũng bị cấm triệt để.
Bắc Kinh cho biết sẽ thắt chặt hoạt động giám sát nhằm đảm bảo các quy định trên được thực thi một cách nghiêm túc.
Theo Xuân Mai (NLĐO / Tân Hoa Xã, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm