Trả lương “nuôi” cán bộ thụ án treo: Có trái luật?

Mới đây, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau có công văn đề nghị UBND huyện Đầm Dơi bố trí lại công việc cho năm cán bộ trên. Tuy nhiên, chủ tịch huyện Đầm Dơi cho biết các cán bộ hưu trí phản ứng rất gay gắt, địa phương cũng chưa có tiền lệ nên rất khó xử, đang xin ý kiến cấp trên.

Xung quanh vụ này, có chuyên gia còn cho rằng việc không buộc thôi việc công chức được hưởng án treo, lấy ngân sách trả lương cho họ là tréo ngoe, đi ngược tinh thần luật pháp…

Trước hết, người đang chấp hành bản án treo không bị mất quyền công dân mà chỉ bị hạn chế nhất định do thực hiện một số nghĩa vụ khi chấp hành án. Còn việc người được hưởng án treo là cán bộ được tiếp tục làm việc, được trả lương cùng các chế độ (nếu có) thì pháp luật đã quy định rất rõ.

Cụ thể, Nghị quyết số 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn: Người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, nếu được tiếp tục làm việc thì cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý người được hưởng án treo giám sát, giáo dục.

Điều 65 Luật Thi hành án hình sự quy định: Quá trình chấp hành án, người được hưởng án treo là cán bộ, công chức... nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được bố trí công việc bảo đảm yêu cầu giám sát, giáo dục, được hưởng tiền lương và chế độ khác phù hợp với công việc mà mình đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy định của pháp luật.

Điều 79 Luật Cán bộ, công chức quy định: Công chức bị tòa kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Như vậy, theo tinh thần của điều luật, nếu công chức được hưởng án treo thì vẫn có thể được tiếp tục làm việc. Đặc biệt, theo Nghị định số 34 ngày 17-5-2011 của Chính phủ (về xử lý kỷ luật công chức), trường hợp cán bộ bị kết án treo không thuộc diện bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc.

Chế định về án treo thể hiện tính nhân đạo của chính sách pháp luật hình sự đối với các trường hợp không cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội. Điều quan trọng là cơ quan của người được hưởng án treo phải đảm bảo yêu cầu giám sát, giáo dục, giúp người chấp hành án treo làm tốt công việc và cải hóa thành người có ích.

HUỲNH VĂN ÚT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm