TP.HCM: Án ly hôn tăng hơn 10% với gần 1.000 vụ

Một điểm đáng chú ý là năm nay, số lượng án hôn nhân gia đình tăng cao (thụ lý hơn 11.000 vụ, tăng 916 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Theo lãnh đạo TAND TP, án ly hôn tăng chủ yếu do vợ chồng thiếu trách nhiệm khi chung sống. Ngoài ra, xu hướng ly hôn vì ngoại tình, mâu thuẫn kinh tế cũng đang gia tăng.

Trong việc giải quyết án hôn nhân gia đình, ngành tòa án TP đang gặp vướng mắc là án ly hôn có yếu tố nước ngoài khá nhiều nhưng đang bị vướng khâu ủy thác tư pháp quốc tế. Nhiều vụ phải tạm đình chỉ giải quyết để chờ kết quả ủy thác tư pháp. Có vụ đã xử sơ thẩm rồi, khi có kháng cáo, kháng nghị cũng không thể chuyển hồ sơ lên cấp phúc thẩm vì chưa có kết quả ủy thác về việc tống đạt bản án.

Trái với án hôn nhân, số lượng án hình sự tòa thụ lý lại giảm (thụ lý gần 4.000 vụ, giảm 59 vụ so với cùng kỳ). Trong án dân sự nổi lên nhiều tranh chấp phức tạp liên quan đến việc mua bán suất tái định cư. Các vụ kiện hành chính từ đầu năm có giảm, song dự báo sáu tháng cuối năm sẽ tăng mạnh vì Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực từ ngày 1-7 mở rộng quyền khởi kiện cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Chín, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, nhận xét cán bộ ngành tòa án TP đã có nhiều nỗ lực trong chuyên môn. Tuy nhiên, lãnh đạo TAND TP vẫn cần phải nâng cao công tác bổ sung và bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán. Ngoài ra tác phong, thái độ của cán bộ tòa với nhân dân phải thân thiện hơn nữa vì rải rác ở các tòa quận, huyện vẫn còn tình trạng người dân kêu ca…

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm