Tòa từ chối thụ lý vụ án sai

Theo Điều 131 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì BHXH các cấp là tổ chức sự nghiệp, không phải là cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, các quyết định, hành vi của BHXH không phải là quyết định hành chính, hành vi hành chính, không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Tuy nhiên, bài báo đã phân tích cho thấy Luật Tố tụng hành chính quy định quyết định của BHXH là quyết định hành chính và khi người dân khởi kiện, tòa phải thụ lý, giải quyết. Trong thực tiễn, các tòa vẫn đang thụ lý, giải quyết bình thường.

Sau khi báo đăng, ông Thân Văn Hạnh (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã liên hệ phản ánh trường hợp tương tự của ông vừa bị TAND tỉnh này từ chối thụ lý đơn kiện.

Ông Hạnh trình bày: Trước đây, ông làm đơn yêu cầu BHXH tỉnh Đắk Lắk bổ sung thời gian đóng BHXH. Ngày 8-2, giám đốc BHXH tỉnh ra quyết định bác yêu cầu của ông. Ngày 17-2, ông khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Đắk Lắk hủy quyết định trên. Ngày 5-3, TAND tỉnh có thông báo trả lại đơn khởi kiện với lý do: “Theo Luật BHXH thì BHXH các cấp là tổ chức sự nghiệp, không phải là cơ quan hành chính nhà nước. Khi các tổ chức này có các quyết định, hành vi về một vấn đề cụ thể để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thì các quyết định, hành vi này không phải là quyết định hành chính, hành vi hành chính. Do vậy, các quyết định, hành vi của tổ chức BHXH không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính”.

Chúng tôi khẳng định một lần nữa là Điều 3 Luật Tố tụng hành chính quy định rất rõ: “Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành”. Có nghĩa rằng quyết định hành chính thuộc đối tượng bị kiện theo thủ tục hành chính không chỉ là các quyết định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Nó còn bao gồm cả quyết định hành chính của các cơ quan, tổ chức khác nếu quyết định đó hội đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng hành chính và Nghị quyết số 02 ngày 29-7-2011 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Đáng chú ý là tham luận của Tòa Hành chính TAND Tối cao không phải là hướng dẫn chính thức của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Như đã phân tích, tham luận này hiểu sai quy định của Luật Tố tụng hành chính. Thiết nghĩ TAND Tối cao cần sớm có văn bản hướng dẫn cho các tòa địa phương để việc thụ lý, giải quyết các vụ kiện quyết định của BHXH bảo đảm sự thống nhất, tránh chuyện tòa chấp nhận, tòa từ chối.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm