Tòa rút kinh nghiệm vì làm khó luật sư

Chánh án tòa này đã thừa nhận sai sót của thẩm phán và thư ký đang giải quyết vụ án, đồng thời hứa chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tập thể tòa.

Trước đó, ngày 3-9, luật sư Khuể được tòa nói trên cấp giấy chứng nhận bảo vệ cho bị đơn trong một vụ án dân sự. Tuy nhiên, sau đó luật sư Khuể hoàn toàn không được nhận bất cứ văn bản tố tụng nào của tòa. Cụ thể, luật sư không được thông báo để có mặt tại các phiên hòa giải, luật sư chỉ được biết về ngày tòa đưa vụ án ra xét xử thông qua thân chủ, khi tòa quyết định hoãn phiên tòa cũng không gửi thông báo cho luật sư…

Theo luật sư Khuể, pháp luật ghi nhận quyền tham gia tố tụng để bảo vệ thân chủ của luật sư khá đầy đủ. Các điều 23a, 58, 64, 199 và 202 BLTTDS và Nghị quyết 05 năm 2012 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quy định rõ luật sư được cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng liên quan đến vụ án mà luật sư tham gia.

Quá trình giải quyết vụ án dân sự, tòa có trách nhiệm bảo đảm để các bên đương sự, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đương sự thực hiện quyền tranh luận.

Tuy nhiên, trong vụ này luật sư đã hoàn toàn không nhận được bất kỳ văn bản, thông báo nào của tòa để tham gia tố tụng. “Thậm chí tại phiên hòa giải, bị đơn đề nghị tòa mời luật sư tham gia nhưng thẩm phán trả lời rằng tòa không có trách nhiệm cung cấp thông báo tố tụng cho luật sư.

Tôi làm việc với các tòa khác, người ta sau khi gửi giấy cho luật sư còn gọi điện thoại thông báo đã gửi đểa luật sư biết nữa” - luật sư Khuể nói.

Nhưng rồi cuối cùng lãnh đạo tòa cũng đã nhìn nhận sai sót, hứa sẽ chấn chỉnh và tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư tham gia đầy đủ theo luật định. Hy vọng sắp tới sẽ không còn luật sư nào bị làm khó trong quá trình hành nghề.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm