Tòa “quên” tuyên giao con dấu, đương sự than trời

Tháng 3-2011, TAND tỉnh Đồng Nai đã xử một vụ tranh chấp, tuyên giao cho ông Gilbert Khauv (quốc tịch Pháp) được thực hiện quyền quản lý và điều hành hoạt động của Công ty Liên doanh Sơn Bauhinia Việt Nam.

Bản án có hiệu lực pháp luật. Theo yêu cầu của ông Gilbert Khauv, tháng 7-2011, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cưỡng chế, buộc Công ty Liên doanh Sơn Bauhinia Việt Nam bàn giao quyền quản lý và điều hành hoạt động của công ty cho ông Gilbert Khauv.

Dù được tòa giao quyền quản lý công ty nhưng thực tế ông Gilbert Khauv vẫn không thể điều hành vì con dấu của công ty đang do người khác giữ. Tháng 8-2011, ông Gilbert Khauv gửi đơn lên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Đồng Nai đề nghị cưỡng chế thu hồi con dấu. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng mình đã làm hết những gì mà bản án tuyên. Đối với vấn đề con dấu của công ty thuộc phạm vi nội bộ, các thành viên công ty tự giải quyết với nhau. Ngoài ra, ông Gilbert Khauv có thể liên hệ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Đồng Nai để được giải quyết…

Ông Gilbert Khauv làm đơn gửi Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị thu hồi con dấu. Tuy nhiên, cơ quan này lại trả lời việc này không thuộc thẩm quyền của mình, đồng thời hướng dẫn ông gửi đơn đến Cục Thi hành án Dân sự để được giải quyết.

Một chấp hành viên tại TP.HCM nhận xét: Về mặt pháp lý, bản án không tuyên buộc phải bàn giao con dấu thì cơ quan thi hành án không thể tự ý làm và cũng không thể biết được con dấu đó đang do ai cất giữ. Ở trường hợp này, vì tòa đã tuyên cho ông Gilbert Khauv được quyền quản lý công ty nên ông có quyền đứng ra thông báo ngay về việc bị mất con dấu cho cơ quan công an gần nhất và cơ quan công an đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu để xin được cấp lại con dấu mới.

Nghị định 58 tháng 8-2011 của Chính phủ quy định công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương được cấp giấy phép khắc dấu, đăng ký mẫu dấu, cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho các cơ quan, tổ chức địa phương, một số cơ quan, tổ chức trung ương đóng tại địa phương theo phân cấp của Bộ Công an…

QUỐC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm