Tòa làm thay việc của ủy ban

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cam Ranh, đình chỉ giải quyết vụ bà BTT kiện vợ chồng bà HTP tranh chấp quyền sử dụng đất vì vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành tòa án.

Tòa thụ lý, giải quyết sai thẩm quyền

Theo hồ sơ, vào năm 1965, bà T. có khai phá một lô đất có diện tích gần 329 m2 ở phường Cam Phú (TP Cam Ranh). Sau đó, bà T. cho bà MTC (người cùng quê) cất một nhà tạm diện tích 63,5 m2 trên khuôn viên lô đất này. Một thời gian sau, vợ chồng bà P. (cháu ngoại bà C.) đã đến chung sống với bà C. tại căn nhà này.

Năm 2007, bà C. chết. Đến năm 2010, bà T. yêu cầu vợ chồng bà P. phải trả lại cho bà 63,5 m2 đất. Vợ chồng bà P. không chịu nên bà T. yêu cầu UBND phường Cam Phú giải quyết. Hòa giải không thành, tháng 12-2010, UBND phường Cam Phú đã thông báo hướng dẫn hai bên tiếp tục kiện tranh chấp đất đai tại cơ quan có thẩm quyền là UBND TP Cam Ranh.

Trong khi chưa có quyết định giải quyết của UBND TP Cam Ranh, tháng 3-2011, bà T. lại nộp đơn kiện tranh chấp quyền sử dụng đất đến TAND TP Cam Ranh, yêu cầu tòa buộc vợ chồng bà P. phải trả 63,5 m2 đất, bà sẽ hoàn lại cho bị đơn 5 triệu đồng giá trị nhà tạm trên đất. Đáng ngạc nhiên, dù cả hai bên nguyên đơn, bị đơn đều không có giấy tờ nhà đất nhưng TAND TP Cam Ranh vẫn thụ lý vụ kiện này.

Tháng 6-2011, đại diện của bà T. có đơn yêu cầu TAND TP Cam Ranh tạm đình chỉ giải quyết vụ án với lý do UBND TP Cam Ranh đang thụ lý, giải quyết tranh chấp đất đai giữa hai bên. Khi biết vụ việc đang do một cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết, lẽ ra phải đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn kiện thì TAND TP Cam Ranh lại chỉ ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án.

Tháng 11-2011, chủ tịch UBND TP Cam Ranh đã ban hành Quyết định 3387 giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà T. với nội dung là vợ chồng bà P. có nghĩa vụ trả lại phần đất tranh chấp cho bà T. Dù vậy, tháng 12-2012, đại diện của bà T. yêu cầu TAND TP Cam Ranh tiếp tục giải quyết vụ án và được tòa chấp nhận.

Tháng 11-2013, TAND TP Cam Ranh đã đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm. Theo tòa, quyết định giải quyết tranh chấp của chủ tịch UBND TP Cam Ranh đã có hiệu lực pháp luật. Tòa căn cứ vào đó chấp nhận yêu cầu của bà T., buộc vợ chồng bà P. phải trả cho nguyên đơn phần đất tranh chấp vào ngày 30-12-2013, bà T. phải hoàn trả hơn 5,5 triệu đồng giá trị căn nhà tạm cho vợ chồng bà P.

Bị hủy án

Ngay sau đó, vợ chồng bà T. kháng cáo cho rằng tòa xử không đúng thẩm quyền. Vợ chồng bà T. đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ kiện để ông bà tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh giải quyết tranh chấp giữa hai bên theo luật định.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 22-7-2014 vừa qua, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị tòa hủy án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án.

Theo TAND tỉnh Khánh Hòa, đất tranh chấp trong trường hợp này chưa có giấy đỏ hoặc các loại giấy tờ nhà đất khác theo khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật Đất đai 2003 nên việc TAND TP Cam Ranh thụ lý, giải quyết là sai thẩm quyền (thẩm quyền thuộc UBND). Việc không trả lại đơn khởi kiện cho nguyên đơn là vi phạm điểm e khoản 1 Điều 168 BLTTDS (thuộc trường hợp phải trả lại đơn khởi kiện).

Bên cạnh đó, việc TAND TP Cam Ranh tiếp tục giải quyết vụ kiện sau khi UBND TP Cam Ranh đã có quyết định giải quyết tranh chấp là vi phạm điểm c khoản 1 Điều 168 BLTTDS (thuộc trường hợp phải trả lại đơn khởi kiện).

Từ đó, TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận kháng cáo của vợ chồng bà P. và đề nghị của đại diện VKS tỉnh, tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ kiện như đã nói.

ĐẠI HƯNG

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ theo quy định và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết;

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có một trong các loại giấy tờ theo quy định được giải quyết như sau:

a) Trường hợp chủ tịch UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giải quyết lần đầu mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giải quyết; quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là quyết định giải quyết cuối cùng;

b) Trường hợp chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giải quyết lần đầu mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến bộ trưởng Bộ TN&MT; quyết định của bộ trưởng Bộ TN&MT là quyết định giải quyết cuối cùng.

(Theo điều 136 Luật đất đai 2003)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm