Tòa không xác nhận thay ủy ban

Năm 1978, cha của ông Nguyễn Tri An cất một căn nhà cấp 4 trên mảnh đất vườn rộng hơn 3.000 m2 tại xã Bình Trưng, Châu Thành (Tiền Giang). Năm 1992, cha của ông An đã cho vợ chồng ông ra riêng bằng căn nhà này. Năm 1996, ông An được UBND huyện Châu Thành cấp giấy đỏ.

Kiện xã về việc xác nhận thời điểm xây nhà

Theo ông An, ông đã sửa chữa lại căn nhà trên và ở cho đến nay. Khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng hơn 180 m2 đất nông nghiệp thành đất thổ cư, ông An đã đề nghị UBND xã Bình Trưng xác nhận thời điểm ông cất nhà là tháng 2-1992 (trước 15-10-1993) để ông không phải nộp tiền sử dụng đất. UBND xã không chấp thuận, xác nhận nhà ông xây năm 1998, thuộc diện phải nộp tiền sử dụng đất.

Lẽ ra trước khi xác nhận thời điểm xây nhà, UBND xã Bình Trưng phải họp tổ nhân dân tự quản, lấy ý kiến của nhân dân nơi này để làm căn cứ. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã lại chỉ tự đi xác minh rồi về tham mưu cho UBND xã xác nhận như trên.

Ông An khiếu nại nhưng bị UBND xã bác đơn. Tháng 4-2012, ông An kiện UBND xã Bình Trưng ra TAND huyện Châu Thành, yêu cầu tòa hủy quyết định giải quyết khiếu nại nói trên. Ba tháng sau, tòa đình chỉ vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho ông An với lý do trong đơn kiện ông An chưa cam đoan về việc không đồng thời khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Ông An kháng cáo. TAND tỉnh Tiền Giang cho rằng khi nhận đơn kiện chưa đúng thì TAND huyện phải thông báo cho đương sự sửa đổi, bổ sung trong 10 ngày, nếu họ không làm thì mới trả đơn kiện. Ngoài ra, TAND huyện còn vi phạm về việc tống đạt quyết định. Vì thế TAND tỉnh đã hủy quyết định đình chỉ nói trên, giao cho tòa huyện thụ lý, giải quyết lại.

Thắng kiện cũng như không

Lúc này, ông An gửi đơn khởi kiện hành vi hành chính của UBND xã Bình Trưng và cán bộ địa chính xã là xác định thời điểm cất nhà của ông vào năm 1998 là sai. Tháng 9-2013, TAND huyện Châu Thành xử sơ thẩm, căn cứ vào công văn xin rút lại biên bản xác minh và toàn bộ hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất để làm lại cho đúng quy trình của UBND xã để cho rằng đối tượng khởi kiện không còn và bác yêu cầu của ông An.

Ông An kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang cho rằng mặc dù UBND xã có công văn rút lại biên bản xác minh và toàn bộ hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất như trên nhưng ông An không rút đơn kiện nên theo luật, tòa vẫn tiếp tục giải quyết vụ án. Tòa nhận định UBND xã không lấy ý kiến người dân theo quy định. Ông An có nộp giấy xác nhận của những người dân cho thấy gia đình ông cất nhà năm 1992 chứ không phải năm 1998. Từ đó, tòa sửa án sơ thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo của ông An, buộc UBND xã thực hiện việc xác nhận thời điểm sử dụng đất và xây dựng nhà trên đất của hộ gia đình ông theo quy định.

Thắng kiện, ông An vui mừng trở về, cứ ngỡ sẽ được UBND xã xác nhận lại thời điểm xây nhà theo nguyện vọng của ông là năm 1992, không ngờ tháng 5-2014, UBND xã ra công văn xác định nhà ông cất sau năm 1993, nếu muốn chuyển mục đích thì gia đình ông phải đóng tiền sử dụng đất.

Tòa không làm thay việc của ủy ban

Ông An ấm ức cho rằng mình thắng kiện mà cũng như không nên làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm. Theo ông, lẽ ra trong bản án hành chính phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang phải nêu rõ năm xây nhà của ông là 1992 thì UBND xã sẽ không thể có xác nhận khác.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM), đây là một vụ án hành chính. Ông An kiện yêu cầu tòa xác định việc UBND xã Bình Trưng và cán bộ địa chính xã xác định thời điểm cất nhà của ông năm 1998 là sai vì không họp dân lấy ý kiến… Yêu cầu của ông đã được tòa chấp nhận một phần là buộc UBND xã xác nhận thời điểm sử dụng đất và xây dựng nhà trên đất của gia đình ông theo đúng quy định. Còn việc xác định ông An xây nhà vào năm nào là việc của UBND xã chứ tòa không có quyền này như mong muốn của ông An.

Với thông báo mới của UBND xã xác nhận thời điểm xây dựng nhà của gia đình ông An là sau năm 1993, theo luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM), nếu không đồng tình, ông An có thể tiếp tục khiếu nại lên UBND xã, huyện hoặc tiếp tục gửi đơn đến TAND huyện khởi kiện hành vi hành chính của UBND xã này.

KIM PHỤNG

Thẩm quyền xử án hành chính

HĐXX có quyền quyết định:

a) Bác yêu cầu khởi kiện, nếu yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật;

b) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính trái pháp luật; buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;

c) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên bố một số hoặc toàn bộ các hành vi hành chính là trái pháp luật; buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật;

...

(Trích Điều 163 Luật Tố tụng hành chính)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm