Tòa dừng xử để đến thực địa đào tìm chứng cứ

Chiều 29-5, TAND tỉnh Ninh Thuận phải tạm dừng phiên tòa phúc thẩm xử vụ đòi tài sản (là quyền sử dụng đất) giữa nguyên đơn Đinh Xuân Tùng và bị đơn Nguyễn Văn Long để đến thực địa tổ chức đào tìm chứng cứ.

Cả HĐXX, thư ký phiên tòa, kiểm sát viên và luật sư… cùng nhau đến thực địa tại khu phố 10, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) để chứng kiến việc đào tìm cột mốc bê tông nhằm xác định vị trí ranh đất tranh chấp.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, trong quá trình xét xử, HĐXX đã phát hiện một tình tiết mới mà TAND TP Phan Rang-Tháp Chàm khi xử sơ thẩm đã không lưu ý đến. Đó là một đế trụ bê tông vẫn còn nằm sâu 2 m tại phần đất tranh chấp, sau khi phần trụ bê tông đã bị xô ngã, xóa đi dấu vết ranh giới đất tranh chấp theo lời khai của đương sự.

Các cán bộ tòa án đang chứng kiến việc đào tìm đế cột mốc bê tông chứng cứ chiều 29-5. Ảnh: M.TRÂN

Số là ông Tùng kiện đòi 47 m2 đất mà ông cho rằng đã bị ông Long lấn chiếm. Do tòa sơ thẩm xử bác đơn của ông Tùng nên ông Tùng kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, ông Long cho rằng ông Tùng có xây kè đá lấn qua đất của ông nên ông cho người phá bỏ. Tuy nhiên, cả ông Long và ông Tùng đều xác nhận trước tòa rằng hai ông đều biết có một trụ bê tông do hai ông cùng dựng lên để làm cột mốc xác định ranh giới đất. Nhiều năm qua, trụ này đã bị đập bỏ. Ông Long tiết lộ trụ mất nhưng phần đế trụ bằng bê tông vẫn còn nằm sâu 2 m. Lúc ông đúc đế trụ này có bà Lê Thị Nở, chủ đất cũ biết.

Từ tình tiết này, HĐXX phúc thẩm mới cho tạm dừng phiên xử để tổ chức đào đế bê tông này lên nhằm xác định ranh giới đất của hai bên. Hai ông Tùng và Long đều cam kết trước tòa rằng sau khi đào, nếu đế trụ nằm ở đất người nào (so ranh giới đang tranh chấp) thì người đó phải trả lại đất cho người kia và phải chịu mọi chi phí đào.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, HĐXX phúc thẩm vẫn còn ở thực địa để chứng kiến việc đào bới. Tại thực địa, Thẩm phán Trần Thị Bích Hồng, chủ tọa phiên phúc thẩm, cho biết vì hai bên đều quyết giữ lại đất tranh chấp nên tòa phải đến thực địa theo yêu cầu của hai bên để tìm chứng cứ xử án.

Đến 17 giờ, việc đào tìm đế bê tông đã kết thúc nhưng vẫn không tìm thấy cái đế trụ bê tông chứng cứ vụ án. Thẩm phán Trần Thị Bích Hồng cho biết việc có tìm được đế bê tông hay không cũng chỉ để tham khảo. Các chứng cứ khác có trong vụ kiện sẽ được HĐXX đánh giá khi phiên tòa được mở lại sau năm ngày tạm dừng.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm