Tòa bác yêu cầu hủy sa thải trái luật

Giữa năm 2008, Công ty Kho vận đá bạc đã thuê một chiếc tàu đẩy xà lan than cám từ cảng Bến Cân (Mạo Khê) tới khu vực Đảo Rều (Cẩm Phả, Quảng Ninh). Công ty GĐTKV được thuê giám định trọng lượng than khi cho than xuống xà lan. Đơn vị đã cử ông Độ, giám định viên, đi giám định...

Sau khi nhận than xong, chiếc tàu trên đã lên đường. Cách nơi nhận than khoảng 100 km thì tàu bất ngờ gặp mưa to. Các thủy thủ vội dùng xẻng hất than xuống biển để cân bằng xà lan cho khỏi chìm. Cảnh sát giao thông đường thủy đã lập biên bản và đưa đoàn tàu đẩy vào bờ để giải quyết. Kết quả giám định cho thấy khối lượng than đã thừa ra đến trên 35 tấn so với khối lượng than ghi trong hợp đồng vận chuyển.

Căn cứ vào kết quả giám định, công ty nhận định giám định viên của mình đã gian lận nên quyết định kỷ luật sa thải ông Độ.

Nhưng ông Độ cho rằng việc giám định đã không đúng theo quy trình nên cho ra kết quả không chính xác. Do đó, công ty không thể vội vàng sa thải nhân viên từ một kết quả còn tù mù. Hơn nữa, bên công ty vận chuyển hàng sẽ phải chịu trách nhiệm cả về số lượng và chất lượng than trong quá trình vận chuyển. Không thể bắt giám định viên phải chịu trách nhiệm về số lượng than thừa khi tàu vận chuyển đã cách bến 100 km.

Tại phiên tòa, các nhân chứng đều khẳng định không có chi tiết, chứng cứ nào chứng minh giám định viên Độ đã gian lận trong quá trình làm việc. Hai nhân viên của đơn vị bán than là những người trực tiếp giám sát quá trình giám định than cùng với người bị sa thải đều khẳng định ông Độ đã hoàn toàn làm đúng quy trình giám định. Thuyền trưởng của con tàu chở than cũng cho biết không hề có sự móc nối với ai tại trạm Bến Cân.

Ông Dương Thế Lịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Tập đoàn TKV, cho biết: “Đây là một vụ án oan trái. Dù quyết định sa thải này đã công bố hơn một năm nay nhưng hiện Công ty GĐTKV vẫn chưa thể đưa ra được chứng cứ, căn cứ nào thỏa đáng để chứng minh quá trình giám định của ông Độ là sai quy trình. Đơn vị này vẫn nợ chúng tôi về mặt chứng cứ trong vụ xét xử lý kỷ luật người lao động. Như thế việc sa thải này là trái pháp luật vì người sử dụng lao động không chứng minh được lỗi của người lao động”.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định tuy kết quả giám định có sai sót nhưng chênh lệch không nhiều với kết quả giám định sau. Theo quy chế của Công ty GĐTKV, khi kết quả giám định sai số trên 2%, giám định viên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Vì vậy, tòa quyết bác đơn khởi kiện của người lao động. Các yêu cầu đòi hủy quyết định sa thải, nhận trở lại làm việc… của người lao động không được chấp nhận.

THANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm