Tố cáo vì bị bêu xấu trên mạng

Mới đây, đại diện Công ty TNHH Sách S. đã gửi đơn đến Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM tố giác công ty mình bị một số trang web thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, vu khống từ năm 2009 đến nay, gây tổn thất về vật chất và tinh thần vô cùng nghiêm trọng. Các trang web bị tố giác là lovebooks.vn (của Công ty Cổ phần Tiki), sachhay.org (của dự án văn hóa Sách hay), webtretho.com và diễn đàn vozforums.com.

Bước đầu, Sở TT&TT đã làm việc với Công ty S. và chuyển hồ sơ, đơn tố giác đến Công an TP.HCM để nơi này xem xét, giải quyết.

Đơn hàng giảm vì thông tin sai lệch

Cụ thể, đơn tố giác trình bày: Trên diễn đàn của trang web lovebooks.vn có bài viết và bình luận của nhiều thành viên vu khống Công ty S. lừa đảo với các thủ đoạn bán sách giả, giao thiếu sách, nhận tiền nhưng không giao sách…

Tương tự, các trang web sachhay.org, webtretho.com và diễn đàn vozforums.com đã đăng thông tin vu khống Công ty c là “luộc sách trắng trợn”, “lừa đảo 100%”… Thậm chí trên trang webtretho.com còn có riêng một chuyên mục: “Nhà sách S. làm ăn thế này có phải là mập mờ không nhỉ”. Sau đó nhiều thành viên tham gia bình luận rằng đã chuyển khoản thanh toán tiền mua sách vào tài khoản của Công ty S. nhưng không được giao sách. Còn diễn đàn vozforums.com thì đưa ra chủ đề “Cửa hàng sách trực tuyến S. lừa đảo” để nhiều thành viên vào bình luận.

Trong đơn tố giác, phía Công ty S. cho rằng các thông tin sai lệch trên đã gây tổn thất về vật chất và tinh thần vô cùng nghiêm trọng cho Công ty S. Từ năm 2009, Công ty S. đã có 150 đơn hàng mua lẻ/ngày nhưng đến nay giảm xuống chỉ còn hơn 20 đơn hàng mua lẻ/ngày. Cạnh đó, Công ty S. còn phải chịu đựng sự nghi kỵ, những lời nói miệt thị từ những người quen và đối tác, xuất phát từ các thông tin sai lệch nói trên.

“Chỉ là ý kiến của thành viên diễn đàn”

Trước đơn tố cáo trên, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Tiki, đã có văn bản phản hồi. Theo đó, website lovebooks.vn được Công ty Tiki.vn thành lập vào tháng 5-2013 với mục đích phục vụ phi lợi nhuận cho những người yêu sách, có thể chia sẻ những trải nghiệm cá nhân. Nên nếu thông tin của Công ty S. cho rằng website này bôi xấu từ năm 2009 là không đúng. Cạnh đó, những ý kiến của người quản lý trang web (admin) chỉ là những “cảm nhận thực tế và mang tính tích cực của người quản lý”. Ông Sơn khẳng định trong suốt quá trình hoạt động, ban quản trị trang web không nhận được phản ánh nào của nhà sách S. yêu cầu đính chính hay kiểm chứng thông tin.

Tương tự, ban quản trị Sachhay.org cũng có phản hồi cho rằng có người nào đó tạo nick rồi đăng bài phàn nàn về Công ty S. trên diễn đàn Sách hay, sau đó các thành viên khác phản hồi. Trong đó có thành viên phản hồi tích cực và chỉ ra rằng đó là hành động vu khống của người đăng bài. Các nội dung này xuất hiện trên diễn đàn từ năm 2009 đến 2010. Hơn một năm qua, diễn đàn này bị sự cố kỹ thuật nên việc truy cập rất khó khăn, dữ liệu cũ đã bị xóa và diễn đàn cũ cũng không còn hoạt động nên những thông tin Công ty S. phản ánh đã bị xóa khỏi diễn đàn. Ban quản trị khẳng định trang web của họ là dự án phi lợi nhuận, không kinh doanh bán buôn gì trên đó nên không phải cạnh tranh gì với Công ty S. cũng như các đơn vị kinh doanh văn hóa phẩm khác.

Chủ website phải chịu trách nhiệm

Luật sư Huỳnh Kim Nga (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP nghiêm cấm hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Việc một doanh nghiệp thông qua trang mạng để nói xấu, tạo thông tin không đúng sự thật về một doanh nghiệp khác là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Nếu thông tin không đúng sự thật do người quản lý website của Công ty Cổ phần Tiki đưa lên thì công ty này có trách nhiệm yêu cầu người quản lý phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm, tháo bỏ những thông tin không đúng sự thật đã đăng và công khai xin lỗi Công ty S. Trong trường hợp Công ty S. chứng minh được thiệt hại thì Công ty Tiki còn phải có nghĩa vụ bồi thường.

Theo luật sư Nga, khoản 5 Điều 21 nghị định nói trên còn quy định tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc phát tán trên mạng. Các thông tin nói xấu, thông tin sai sự thật mặc dù không do thành viên quản trị của website, diễn đàn mạng thực hiện thì người cung cấp dịch vụ cũng phải chịu trách nhiệm nếu việc cho đăng, truyền đưa hoặc phát tán sai sự thật trên mạng. Theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm, người quản lý trang mạng, website có nghĩa vụ kiểm tra, tháo bỏ thông tin và không cho đăng các thông tin nói xấu, gièm pha cá nhân, tổ chức khác. Bản thân những người tham gia các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội cũng phải có nghĩa vụ đảm bảo tính chính xác những thông tin mình đưa ra về cá nhân, tổ chức khác và chịu trách nhiệm với những thông tin này. Đây là quy định bắt buộc tại khoản 4 Điều 26 nghị định nói trên.

“Ngoài ra, Nghị định 72/2013 còn quy định khá cụ thể về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp (Điều 24), thiết lập mạng xã hội (Điều 25). Căn cứ vào các quy định này, Công ty S. có thể kiện ra tòa đòi lại quyền lợi cho mình” - luật sư Nga nói thêm.

 

Cấm gièm pha doanh nghiệp khác

Luật Cạnh tranh nghiêm cấm doanh nghiệp có hành vi đưa thông tin sai sự thật nhằm bêu xấu, làm giảm uy tín doanh nghiệp khác. Cụ thể, khoản 4 Điều 39 và Điều 43 Luật Cạnh tranh quy định: Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Nếu phía Công ty TNHH Sách S. có đầy đủ chứng cứ chứng minh các doanh nghiệp khác đã thông tin sai sự thật và chứng minh được thiệt hại thực tế do hành vi cạnh tranh không lành mạnh gây ra cho mình thì có quyền nộp đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý cạnh tranh để yêu cầu được giải quyết. Trình tự, thủ tục tiến hành tố tụng cạnh tranh sẽ theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Luật sư LÊ CÔNG THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.