Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất

PLO

Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất

(PL)- Xin kính mời quý bạn đọc khởi đầu tuần mới bằng việc trả lời tình huống của kỳ 25. Tình huống kỳ này đề cập đến chiếc thẻ ATM, một phương tiện thanh toán rất gần gũi trong cuộc sống của chúng ta hiện nay.

Bản tin liên quan

Bạn đọc nhanh tay tra luật, tham gia giải đố để có cơ hội được vinh danh trên bảng vàng À Ra Thế và mang về cho mình phần thưởng có giá trị từ chương trình.

Tình huống kỳ 25

Kết thúc giờ làm ngày 30-11-2016, chị A cầm thẻ ra trụ ATM của Ngân hàng X để rút tiền lương mới được công ty chuyển khoản vào. Do đầu óc đang để quên trên… mây, chị A chỉ nhớ lấy tiền mà quên lấy thẻ ATM và chạy thẳng đến siêu thị để mua sắm. Tại đây, do thiếu tiền nên chị A định tiếp tục ra trụ ATM gần đó rút thêm tiền thì phát hiện chiếc thẻ không còn nằm trong túi xách như mọi khi.

Phát hiện ra mình quên thẻ tại trụ ATM lúc nãy, chị A vội chạy đến trụ ATM nhưng cái thẻ đã không còn ở đó. Sợ thẻ bị kẻ gian lấy được và số tiền tích cóp ở trong đó cũng không còn nên chị A chạy vội đến chi nhánh Ngân hàng X gần đó để yêu cầu khóa thẻ. Tuy nhiên, do hết giờ làm, yêu cầu của chị A không có ai đáp ứng.

“Trong cái khó ló cái khôn”, chị A liền gọi điện thoại cho tổng đài của Ngân hàng X yêu cầu khóa tài khoản thẻ của mình. Lúc này là 18 giờ 20 cùng ngày và yêu cầu của chị A được nhân viên tổng đài chấp nhận.




Thế nhưng sáng hôm sau khi đến ngân hàng làm lại thẻ và kiểm tra tài khoản, chị A phát hiện tài khoản mất 20 triệu đồng. Giao dịch rút tiền này được thực hiện sau khi chị A gọi điện thoại cho tổng đài đúng 10 phút (lúc 18 giờ 30). Do vậy, chị A yêu cầu “Ngân hàng X phải bồi thường số tiền đã bị mất vì tôi đã yêu cầu khóa tài khoản mà vẫn bị mất tiền”. Ngược lại, phía Ngân hàng X nhất quyết không đồng ý: “Việc mất tiền này do chị làm mất thẻ, ngân hàng chỉ hỗ trợ chị khóa tài khoản. Do thông tin từ phía tổng đài đến bộ phận có chức năng khóa thẻ phải mất một khoảng thời gian nên đã xảy ra việc mất tiền và thiệt hại này do chị tự gánh chịu”.

Đến đây À Ra Thế xin mời quý độc giả nhanh tay tra cứu các quy định pháp luật để xác định: Ngân hàng X có phải bồi thường cho chị A 20 triệu đồng hay không và đừng quên gửi kèm dự đoán số người có đáp án đúng nhé!

Bạn đọc tham gia dự thi bằng cách: Trả lời trực tiếp http://plo.vn/a-ra-the.html hoặc gửi đáp án về hộp thư arathe2016@phapluattp.vn hoặc gửi qua bưu điện: “À Ra Thế - báo Pháp Luật TP.HCM, 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM”.

Giải thưởng tuần của À Ra Thế có năm giải:

1 giải nhất: 1.500.000 đồng/giải.

1 giải nhì: 1.000.000 đồng/giải.

1 giải ba: 800.000 đồng/giải.

2 giải khuyến khích: 500.000 đồng/giải.

BAN TỔ CHỨC

BÌNH LUẬN

Thùy dung

Việc quy định số lần nhập sai mật khẩu được chấp nhận là có, nếu nhập sai quá số lượng theo quy định (thường là 3 lần) thì thẻ sẽ bị "nuốt". Tuy nhiên vẫn có trường hợp nhập ngay 1 lần, 2 lần đã đúng mật khẩu thì sẽ không bị nuốt thẻ hoặc trường hợp nhập sai 3 lần, kẻ gian rút thẻ ra, đi atm khác nhập tiếp 3 lần nữa thì không bị nuốt trường hợp này vẫn có khả năng xảy ra vì việc chủ thẻ đặt mật khẩu dễ nhớ là rất thường xảy ra, nhất là đối với những chủ thẻ lớn tuổi, người không quan tâm nhiều đến bảo mật tài khoản nhe bạn LÝ QUỐC SIÊU

Lý Quốc Siêu

Nếu như xảy ra tình huống lấy thẻ ATM mà không biết mật khẩu mà kẽ gian lại cố tình nhiều lần nhập thông tin do tìm mật khẩu thì đây rõ ràng là lỗi bảo mật nghiêm trọng của phía ngân hàng. Đáng lẽ ra hệ thống ngân hàng phải quy định số lần nhập sai mật khẩu thì phải khóa tài khoản để đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. Kẽ gian chỉ có thể rút được tiền nếu biết mã thẻ ATM và mật khẩu của chị A nếu không dù biết mật khẩu mà không biết mã thẻ thì làm sao rút được tiền đây hả bạn THÙY DUNG, kẽ gian chỉ có thể là người quen. Bạn CAO PHƯƠNG nếu ra vấn đề hợp lý.

Cao Phương

Tình huống lần này của chương trình đưa ra không thực tế. Nếu tiền bị mất thì sẽ mất trong khoảng thời gian A để quên thẻ cho đến khi A quay lại máy ATM vì khi đó thẻ vẫn nằm trên máy và tài khoản đang truy cập vào hệ thống chưa thoát ra nên tài khoản vẫn được quyền truy cập hệ thống và kẻ gian có thể rút tiền trong khoản thời gian này. Nhưng chương trình lại xác định việc rút tiền xảy ra sau khi A đã phát hiện ra việc bị mất thẻ. Dù A không thông báo khóa tài khoản thì kẽ gian dù có thẻ ATM mà không có mật khẩu thì cũng không thể truy cập vào hệ thống ở máy ATM khác, tài khoản không được hệ thống xác nhận thì làm sao có quyền rút tiền. Trừ trường hợp mật khẩu được ghi luôn trên thẻ, hoặc để lộ mật khẩu cho người quen biết với chủ thẻ, nếu xảy ra những trường hợp trên thì do lỗi của chủ thẻ, nhưng hiểm xảy ra.

Thùy dung

Sau bạn CAO PHƯƠNG không tính đến trường hợp chị A đặt mật khẩu dễ nhớ như: 1111,0000,1234... , kẻ gian chỉ cần thử một vài lần là rút tiền được hoặc kẻ gian là người quen biết của chị C và đã biết trước mật khẩu do chị đặt.

thùy dung

Ngân hàng không phải bồi thường do "Trong điều 13. Bảo đảm an toàn trong sử dụng thẻ: Trường hợp thẻ bị lợi dụng trước khi Tổ chức phát hành thẻ có xác nhận bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý về việc đã xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ, chủ thẻ phải hoàn toàn chịu thiệt hại và bồi thường thiệt hại do việc để thẻ bị lợi dụng gây ra".

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM