Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người đang ở nước ngoài

Hỏi: Người thân của tôi trước đây ở quận 11, TP.HCM, nay đang sinh sống ở nước ngoài. Người thân của tôi có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 để bổ túc hồ sơ  nhưng theo luật phiếu này phải do đích thân cá nhân đó đi làm. Vậy phải làm như thế nào để được cấp giấy khi đang ở nước ngoài?

Hồng Văn Hải – Trưởng phòng lý lịch tư pháp – Sở Tư pháp TP.HCM trả lời

Khoản 2, điều 46, luật lý lịch tư pháp về thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 quy định cá nhân yêu cầu cấp phiếu số 2 không được ủy quyền.

Từ tháng 10-2012 đến 6-2013, việc yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tăng đột biến, trong đó có nhiều trường hợp du học sinh, người lao động ở nước ngoài. Trước nhu cầu bức xúc của người dân và theo quyết định 338 ngày 19/2/2013 của thủ tướng về chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020, đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 trên 50% yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua mạng và qua bưu điện, Sở Tư pháp TP.HCM đã đề xuất UBND TP và Bộ Tư pháp cho phép cấp phiếu cho công dân qua đường bưu điện. Do đó, trường hợp này sẽ được giải quyết qua bưu điện.

Thủ tục gồm có:

·         Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 theo mẫu (có thể download trên mạng)

·         Photo giấy tờ tùy thân có hình, có sao y bản chính. Trường hợp công dân ở xa sứ quán, có thể chứng ở phòng công chứng.

·         Kèm thông tin người thân ở VN để Sở Tư pháp liên lạc, thu lệ phí.

·         Đăng ký dịch vụ chuyển phát kết quả ra nước ngoài để cơ quan chức năng chuyển văn bản qua bưu điện tới tận tay công dân đó, không thông qua trung gian.

·         Mức lệ phí là 200 ngàn đồng, kèm cước phí theo quy định của bưu điện.

Thời gian để thực hiện yêu cầu cấp phiếu là 20 ngày làm việc. Tuy nhiên, vì công dân đang ở nước ngoài nên quá trình thẩm tra lý lịch có thể lâu hơn so với các trường hợp khác.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 đều được cấp bằng tiếng Việt. Trong trường hợp công dân có nhu cầu cấp phiếu bằng tiếng nước ngoài thì Sở Tư pháp cũng sẽ đáp ứng. Người yêu cầu cấp phiếu phải chịu thêm chi phí phiên dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm