Thu thuế sai, Chi cục thuế phải trả lại dân 200 triệu đồng

Theo đơn khởi kiện, tháng 8-2010, bà Mai Xuân Thu, Mai Xuân Mỹ, Mai Xuân Minh (Việt Kiều Pháp) ủy quyền cho bà Trân và ông Ty thay mặt và nhân danh họ khai nhận di sản thừa kế căn nhà số 133 trên đường Ngô Gia Tự. Đồng thời, bà Trân và ông Ty được quyền thay mặt bán căn nhà trên. Sau khi hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế, tháng 2-2013 hai người này bán căn nhà với giá 10 tỉ đồng.

Tháng 3-2013, Chi Cục thuế quận 10 yêu cầu tất cả những người trên phải nộp 400 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân. Vì theo hướng dẫn của Tổng Cục thuế, bà Trân, ông Ty dù được ủy quyền nhân danh chủ sở hữu thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng phải nộp 2% thuế thu nhập cá nhân như chủ sở hữu. Nếu không nộp sẽ không giải quyết việc nộp thuế cho chuyển nhượng nhà. Không còn cách nào khác, bà Trân và ông Ty buộc lòng phải nộp số tiền trên. Sau khi nộp tiền, bà Trân và ông Ty khởi kiện ra tòa yêu cầu trả lại 200 triệu đồng.

Theo tòa, Chi Cục thuế quận 10 chỉ được thu 200 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân từ việc bán căn nhà của bà Thu, bà Mỹ, ông Minh. Còn việc thu thêm 200 triệu đồng của bà Trân và ông Ty là không có căn cứ và vi phạm quy định của pháp luật. Bởi hai người này không có thu nhập từ việc chuyển nhượng nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm