Thời của tuyển Đức

Người ta đang mất nhiều công sức tập trung lý giải trận thua đau đớn của Brazil với một chuỗi sai lầm về đấu pháp của HLV Scolari trong một đội hình không thủ lĩnh, tinh thần bạc nhược vẫn không quên thừa nhận tuyển Đức đồng đều và kinh nghiệm hơn hẳn. Lần thứ tư liên tiếp có mặt ở bán kết World Cup và hiện tại đang tràn trề cơ hội lần thứ tư vô địch thế giới đã nói thay cho bản lĩnh của bóng đá Đức.

Thực tế ngay từ trước khi bóng lăn, giới chuyên môn đã nhìn nhận tuyển Đức có nhiều cửa vô địch nhất bởi sự chín chắn và nhuần nhuyễn của các tuyển thủ sau nhiều năm chơi bóng cùng nhau. Sự kế thừa lối chơi của ông thầy Joachim Loew với tiền nhiệm Klinsmann đã giúp cho tuyển Đức ngày càng mạnh mẽ và nguy hiểm.

Niềm hạnh phúc của các cầu thủ ghi bảy bàn thắng vào lưới Brazil giúp tuyển Đức lần thứ tám chơi trận chung kết World Cup. Ảnh: GETTY IMAGES

Những tuyển thủ gạo cội từ thời World Cup 2006 như Martesacker, Philipp Lahm, Schweinsteiger,… vẫn đủ sức làm trụ cột cho lứa đàn em trong khi lão tướng 36 tuổi Klose tưởng đã về vườn lại cho thấy một sức bền và phong độ đáng nể.

Người Đức đã trả sòng phẳng món nợ 12 năm trước khi Brazil qua mặt họ ở trận chung kết World Cup với hai lần Ronaldo bắt thủ môn Kahn phải vào lưới nhặt bóng. Tuyển Đức sau đó không hề yếu đi và bước ngoặt trong sự thăng tiến của bóng đá Đức là màn trình diễn tuyệt vời của thầy trò Klinsmann tại sân nhà World Cup 2006. Khi ấy, người Đức đã khóc ngất sau trận thua Ý 0-2 ở bán kết nhưng cả thế giới đều thán phục lối chơi đồng đội và khoa học của họ cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Tám năm sau, người Đức vẫn giữ nguyên phong thái lầm lì và khó lường. Họ từng vùi dập Bồ Đào Nha 4-0 hay nhẹ nhàng thắng Mỹ 1-0 nhưng có khi vẫn bị nghi ngờ về sức mạnh như ở trận hòa Ghana 2-2 hoặc thắng khó Algeria 2-1 và Pháp 1-0 ở hai vòng knock out.

Cho đến khi thầy trò Joachim Loew đại thắng chủ nhà Brazil 7-1 với thế trận một chiều thì số lượng người tin Đức sẽ đăng quang tăng theo cấp số nhân. Có người sẽ trách tuyển Đức sao quá lạnh lùng vì nỡ lòng vùi dập chủ nhà với một tỉ số kinh khủng như thế nhưng đấy lại là tính cách và sự chuyên nghiệp của người Đức.

Những bàn thắng cứ nối tiếp nhau vào lưới Brazil trong sự thanh thản và lão luyện từ các pha đan bóng đẹp mắt như thêu hoa dệt gấm. Nó đánh sập ý đồ chiến thuật của đối phương và nhấn chìm khao khát chủ nhà khi còn quá nhiều khiếm khuyết ở một cuộc đối đầu cân não.

Tuyển Đức tại cúp thế giới lần này không có ngôi sao nổi bật nhưng mỗi cá nhân của họ luôn dồi dào ý tưởng và thừa sức để thích nghi với từng đối tượng lẫn biết cách chớp thời cơ đúng lúc.

Người Đức lần thứ tám vào trận chung kết World Cup và thật khó cản nổi họ lần thứ tư lên ngôi vô địch thế giới bằng một đội hình hoàn chỉnh cùng những đấu pháp thông minh.

HƯƠNG TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm