Thi hành án lạm quyền

Ngày 10-6, tin từ Công an thị xã La Gi (Bình Thuận) cho biết cơ quan này đang chờ kết quả giám định vụ bà Ngô Thị Thuận bị ông Mông Tiến Hùng hành hung ngay tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Lagi để củng cố hồ sơ xử lý.

Sốt sắng đến bất thường

Được biết trước đó, vợ chồng ông Hùng khởi kiện ra TAND thị xã La Gi yêu cầu bà Thuận trả số nợ đã vay hơn 1 tỉ đồng. Ngày 27-2, căn cứ các biên bản hòa giải, TAND thị xã La Gi ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, vợ chồng bà Thuận có trách nhiệm trả tiền gốc lẫn lãi hơn 1,5 tỉ đồng cho vợ chồng ông Hùng, thời gian bắt đầu từ 28-2 đến 20-8. Quyết định cũng nói quá thời hạn thỏa thuận trên, vợ chồng ông Hùng có đơn yêu cầu THA thì bà Thuận phải chịu tiền lãi hằng tháng.

Theo quyết định trên thì hiện thời hạn thỏa thuận trả nợ vẫn còn dài, cơ quan THA chưa có trách nhiệm gì trong giai đoạn này. Thế nhưng ngày 12-5, chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã La Gi lại ra quyết định buộc bà Thuận phải THA. Cụ thể, quyết định buộc trong thời hạn 15 ngày bà Thuận phải có trách nhiệm trả nợ cho vợ chồng ông Hùng.

Bà Ngô Thị Thuận với khuôn mặt bị thương. Ảnh: PN

Thấy quá vô lý, bà Thuận làm đơn khiếu nại gửi VKSND thị xã La Gi. Phát hiện quyết định trên lạm quyền và sai luật, VKSND thị xã La Gi đã ra kháng nghị yêu cầu Chi cục THADS La Gi thu hồi quyết định. Ngày 26-5, Chi cục THADS La Gi đã ra quyết định thu hồi quyết định THA nói trên của mình.

Nguyên đơn hành hung bị đơn ngay tại trụ sở THA

Chiều 27-5, THADS thị xã La Gi mời vợ chồng bà Thuận đến trụ sở cơ quan này để giải quyết một vụ việc khác, không liên quan đến ông Hùng.

Thế nhưng trong khi mọi người đang ngồi làm việc thì ông Hùng bất ngờ xuất hiện dùng tay đấm tới tấp vào mặt chồng bà Thuận. Chưa hết, ông Hùng còn quay sang bà Thuận dùng tay đấm, rồi dùng bút bi mang theo đâm liên tiếp vào mặt bà Thuận gây thương tích.

Sau khi hành hung ngay tại trụ sở cơ quan thi hành án như chỗ không người, ông Hùng lên xe nổ máy ra về. Nhận tin báo của người nhà bà Thuận, Công an thị xã La Gi có mặt lập biên bản và yêu cầu đưa bà Thuận đi cấp cứu.

Sau đó vợ chồng bà Thuận có đơn tố ông Trần Thanh An, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS La Gi, là người đã “mật báo” cho ông Hùng biết cuộc làm việc, từ đó ông Hùng có mặt ở trụ sở THA và hành hung vợ chồng bà. Trong đơn, vợ chồng bà Thuận kể trong buổi làm việc, ông An cứ liên tục nhắn tin và ra khỏi phòng nghe điện thoại. Theo bà Thuận, có ít nhất bốn lần ông An ra ngoài, lần cuối cùng ông An vào mà không đóng cửa phòng dù phòng làm việc này là phòng máy lạnh. Và sau đó ông Hùng đã bất ngờ lao vào phòng họp và hành hung vợ chồng bà.

Cấp trên đề nghị làm rõ

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Ba - Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã La Gi thừa nhận việc ra quyết định THA là do nhầm lẫn và sai sót, sau khi VKS kháng nghị, cơ quan THA đã sửa sai bằng cách thu hồi.

Chúng tôi đặt câu hỏi có hay không việc chấp hành viên làm theo “đơn đặt hàng” và “mật báo” để ông Hùng có mặt tại phòng họp hành hung, gây thương tích cho vợ chồng bà Thuận. Ông Ba trả lời: “Ban đầu tôi cũng đã suy nghĩ về điều đó, tại sao ông Hùng biết có cuộc họp để đến và ai là người trong cơ quan đã báo.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì tôi được biết một công dân biết cuộc họp này đã báo lại cho ông Hùng và do bức xúc vì sợ bà Thuận tẩu tán tài sản nên dẫn đến việc hành hung”.

Ông Trần Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Thuận, cho biết Cục THA có nhận khiếu nại vụ việc trên. Trong khi Cục đang làm văn bản gửi Chi cục THADS La Gi chỉ đạo báo cáo vụ việc thì đơn vị này đã thừa nhận sai sót về nghiệp vụ và ra quyết định thu hồi quyết định THA.

Theo ông Nam, Cục THA dự định trước mắt sẽ nhắc nhở chấp hành viên trong vụ này nhưng vừa nghe phản ánh có xảy ra vụ hành hung ngay tại trụ sở THA nên phải đề nghị báo cáo và chờ các cơ quan chức năng làm rõ.

NGUYỄN PHÚ NHUẬN

Cơ quan THA đã làm sai

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự mà TAND thị xã La Gi đã ký ấn định thời gian thỏa thuận trả nợ từ ngày 28-2 đến 20-8 không phân chia thành từng giai đoạn, số tiền phải trả. Do đó trong thời gian mới kéo dài ba tháng, cơ quan THA không thể cho rằng bị đơn vi phạm mà phải bắt buộc sau ngày 20-8, khi nguyên đơn có đơn yêu cầu thì cơ quan THA mới có thể ra quyết định THA. Đây là vụ việc đơn giản nhưng lại cho rằng “nhầm lẫn” và “sai sót nghiệp vụ“ là đáng tiếc. Cơ quan THA đã không chấp hành quyết định của tòa án, đã làm sai nếu không muốn nói là “làm dài tay”.

Một thẩm phán TAND tỉnh Bình Thuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm