Vụ “giết người sau khi được đình chỉ thi hành án”

Theo VKSND tỉnh Bình Thuận, việc đình chỉ là đúng quy định

Trước đó, VKSND tỉnh Bình Thuận đã cử một tổ công tác đến trại giam Thủ Đức (Z30D, Bộ Công an) ở Hàm Tân để kiểm tra hồ sơ của Lại Thành Sang.

Theo báo cáo, VKSND tỉnh Bình Thuận cho rằng việc TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định tạm đình chỉ THA đối với Sang là đúng trình tự, thủ tục, quy định và căn cứ vào kết quả giám định của Trung tâm Giám định pháp y Bình Thuận.

Được biết ngoài kết quả giám định, hồ sơ xin tạm đình chỉ thi hành án của Sang còn có công văn đề nghị của Cục Quản lý trại giam Bộ Công an. Hiện VKSND Tối cao vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành làm rõ những vấn đề nghi vấn trong vụ việc như báo cáo trước đó của VKSND TP.HCM.

Như chúng tôi đã phản ánh, tháng 3-2004, Sang bị TAND tỉnh Bình Phước phạt tổng cộng 19 năm sáu tháng tù về các tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản. Sau đó Sang được đưa đi thụ án tại Z30D. Năm 2006, gia đình Sang xin tạm đình chỉ thi hành án cho Sang với lý do Sang bị các bệnh viêm gan B, viêm gan C và nhiễm HIV/AIDS. Theo kết luận của Trung tâm Giám định pháp y Bình Thuận, Sang bị các bệnh trên, sức khỏe bị giảm sút 85%. Từ kết luận này, tháng 6-2007, TAND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án phạt tù đối với Sang.

Hơn một năm sau khi ra tù, Sang dùng búa giết anh Quách Thắng Đức để cướp tài sản tại quận 8 (TP.HCM). Tháng 4-2014, TAND TP.HCM đã phạt Sang án tử hình về hai tội giết người, cướp tài sản. Theo VKSND TP.HCM, trong quá trình tạm giam và tại phiên tòa, sức khỏe Sang vẫn bình thường, không có dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo.

Một nguồn tin cho hay tới đây hồ sơ sức khỏe của Sang (đang được lưu giữ tại Trung tâm Giám định pháp y Bình Thuận) sẽ được lật lại. Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ làm rõ bệnh viện nào đã cấp hồ sơ bệnh án hiểm nghèo cho Sang, cũng như làm rõ kết quả xét nghiệm HIV có căn cứ hay không.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm