Thêm sao cho vua

Tương tự người Đức là ba ngôi sao và Argentina là hai. Sau trận chung kết, sẽ có thêm một sao đính vào ngực trái của Đức hoặc Argentina.

Nếu chỉ tính ở trận chung kết thì Đức và Argentina đang hòa nhau 1-1 sau hai trận chung kết tại Mexico 1986 và Ý 1990. Cả hai trận trên đều có sự hiện diện của huyền thoại Maradona gắn với Argentina và mang hai bộ mặt khác hẳn nhau nhưng đều có chung những giọt nước mắt. Maradona năm 1986 là một quái kiệt với đầy đủ chất quái của một thủ lĩnh dẫn Argentina vượt qua từng đối thủ bằng tài nghệ và cái chân trái làm điên đảo mọi hàng phòng ngự; Maradona 1990 xuất hiện trong đội hình nhà vô địch chơi thứ bóng đá rình rập và thực dụng. Họ sẵn sàng tra tấn đội bạn và người hâm mộ đến 120 phút để kết liễu đối thủ trên chấm luân lưu nhờ tài năng bắt phạt đền của thủ môn Goicoecha. May mà trận chung kết Ý 1990 người Đức đã chấm dứt bài tra tấn của Argentina và Maradona bằng bàn thắng duy nhất lại cùng là bàn thắng từ chấm phạt đền của Brehme đòi lại sự công bằng cho bóng đá.

Bây giờ thì cả Đức lẫn Argentina đều không “giết” bóng đá bằng cách tạo ra lối chơi hủy diệt bóng đá để tìm đến trận chung kết. Người Đức đã tạo ra cơn mưa gôn trước chủ nhà Brazil ở bán kết nhưng vẫn tôn trọng đối thủ chứ không làm nhục người Brazil bằng cái kiểu vừa đá vừa chọc quê hay xem thường đối thủ. Đấy là một tính cách lớn của một đội bóng đã trưởng thành dù trong thành phần đấy có không ít cầu thủ rất trẻ. Argentina biết người biết ta, đánh giá đúng Hà Lan và chiến thắng Hà Lan nhờ biết phá lối chơi của đối thủ và thể hiện những phẩm chất của từng cá nhân trong đội bóng mình. Họ không đá kiểu hủy diệt như thời Argentina 1986 và cũng không hủy hoại, không tra tấn bóng đá như năm 1990 nhưng cho thấy đấy là một đội bóng được tổ chức chặt chẽ và sẵn sàng trừng phạt các đối thủ đánh giá sai về mình.

Đức đang mơ ngôi sao thứ tư trên ngực áo như năm 1990 họ từng thắng chủ nhà Ý ở bán kết rồi đăng quang ngôi vô địch bằng chiến thắng 1-0 trước Argentina.

Argentina lại mơ đến chiến thắng 3-2 trong trận chung kết kịch tính với người Đức tại Mexico 1986 sau khi dẫn trước 2-0 rồi bị gỡ 2-2 nhưng Maradona đã kịp tỏa sáng gảy cổ chân trái thực hiện đường chuyền thật độc để Buruchawa lao xuống ấn định 3-2.

Có một chi tiết trong hai trận chung kết trên là đội nào được xếp ở vị trí chủ nhà thì đội đó thắng trong trận chung kết. Và năm nay thì Đức lại được đặt ở vị trí chủ nhà tức được ưu tiên màu áo truyền thống. Không biết đấy có phải là điềm may cho người Đức hay không nhưng rõ ràng cái cách đội Đức tiến vào chung kết đang khiến nhiều người nể trọng.

Vua nào sẽ được gắn thêm sao trong cuộc đua giữa bóng đá châu Âu và Nam Mỹ mà lịch sử chưa bao giờ ủng hộ đại diện châu Âu mang cúp ra khỏi đất Nam Mỹ.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm