Thẩm quyền của mình lại đẩy lên trên

Trước đó, cho rằng vụ án này không thuộc thẩm quyền của mình, TAND quận 8 đã ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.HCM.

Ngày 28-11-2012 bà Sanh nộp đơn khởi kiện hành chính ra tòa quận 8. Đơn kiện yêu cầu tòa hủy một quyết định hành chính do UBND quận 8 ban hành liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai. Xác định vụ kiện thuộc thẩm quyền của mình, ngày 20-12-2012, TAND quận 8 thụ lý vụ án khiếu kiện quyết định hành chính.

Giữ vụ án đến ngày 6-6-2013, tòa quận 8 ra quyết định chuyển vụ án lên cho TAND TP.HCM thụ lý giải quyết với lý do không thuộc thẩm quyền. Theo tòa này, trong vụ án có bà Thạch Xuyên (là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) đang định cư tại Mỹ. Vì vậy, căn cứ vào Điều 30, Điều 32 Luật Tố tụng hành chính và Điều 4, Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì vụ án này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Sau khi thụ lý vụ án do TAND quận 8 chuyển lên, TAND TP.HCM căn cứ vào khoản 1 Điều 29 Luật Tố tụng hành chính quy định về thẩm quyền của TAND cấp huyện để chuyển trả lại hồ sơ vụ án cho TAND quận 8.

Tra lại Điều 4 và Nghị quyết 02/2011 thì lại thấy đây là quy định hướng dẫn về những trường hợp cần thiết mà TAND cấp tỉnh lấy lên để giải quyết. Theo đó, trong trường hợp cần thiết, tòa án cấp tỉnh có thể lấy lên để giải quyết khiếu kiện thuộc thẩm quyền của tòa án cấp huyện. Tức là nếu xét thấy cần thiết thì TAND cấp tỉnh (ở đây là TAND TP.HCM) sẽ ra quyết định lấy vụ án lên để giải quyết. Như vậy việc TAND quận 8 tự ra quyết định chuyển vụ án trong khi việc này thuộc thẩm quyền của TAND cấp tỉnh là không đúng quy định của pháp luật.

Rõ ràng việc tòa quận 8 vận dụng sai luật đã khiến thời gian giải quyết vụ án bị kéo dài không đáng, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm