Thẩm phán phải viết kiểm điểm vì cho thu tạm ứng án phí sai luật

Nguồn tin này cho biết trước đó chánh án cho rằng việc kiện bồi thường danh dự không phải đóng án phí nên đã yêu cầu Thẩm phán PTN không được thu án phí. Thế nhưng không hiểu sao Thẩm phán PTN lại tiếp tục ra quyết định thu án phí đương sự lần hai.

Như đã thông tin, bà Trịnh Thị Phương (nhân viên một trường đại học có cơ sở 2 ở TP.HCM) kiện phó hiệu trưởng kiêm lãnh đạo cơ sở 2 yêu cầu bồi thường do bị xúc phạm về danh dự, nhân phẩm, uy tín. Ban đầu, do không hiểu biết về pháp luật nên bà Phương đã xin tòa được đóng tiền tạm ứng án phí. Tuy nhiên, tòa cho rằng trường hợp của bà được miễn đóng án phí, bà cứ về chờ thẩm phán triệu tập.

Sau đó Thẩm phán PTN (người được lãnh đạo TAND quận 12 phân công giải quyết vụ kiện) đã mời bà Phương lên yêu cầu viết đơn để đóng tạm ứng án phí thì mới tiếp tục giải quyết vụ án. Để tránh lỡ việc, bà Phương đã làm theo yêu cầu của thẩm phán nhưng sau đó khiếu nại tới chánh án tòa này. Trả lời đơn, chánh án tòa này thừa nhận việc Thẩm phán PTN bắt bà đóng tạm ứng án phí là sai quy định.

Tháng 9-2014, TAND quận 12 xử sơ thẩm đã tuyên bác toàn bộ đơn khởi kiện của bà Phương, đồng thời tuyên trả lại 200.000 đồng tạm ứng án phí mà bà Phương đã nộp. Bà Phương kháng cáo bản án sơ thẩm. Lúc này Thẩm phán PTN lại tiếp tục yêu cầu bà Phương phải đóng… 200.000 đồng tạm ứng án phí kháng cáo.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm