Tết cho bé yêu trong tương lai của mẹ

Mai này mẹ cũng sẽ không cản bước chân con đi bất cứ đâu, đến bất cứ phương trời nào. Mẹ tuyệt đối không dùng nước mắt và sự cô đơn của mẹ để gây áp lực với con, mẹ cũng không cho rằng những lễ nghi truyền thống thiêng liêng hơn những khao khát của con. Nếu muốn, con cứ đi. 

Mẹ coi ti vi mấy ngày này, thấy những vở bi hài kịch phê phán sự vô tâm thờ ơ của giới trẻ với tết truyền thống, lên án sự "bất hiếu" của những đứa con. Mẹ sẽ không phán xét các con như thế .

Mẹ nghĩ rằng mấy cô chú đạo diễn đã lấy trải nghiệm của chính họ để phán xét các con. Họ có thể có một hoặc nhiều trải nghiệm nhưng các con có thể có nhiều hơn những trải nghiệm đó.

Mẹ từng là một cô gái ồn ào ưa bay nhảy. Thế nhưng qua những năm tháng ồn ào tuổi trẻ, mẹ quay về với gia đình như một lẽ tự nhiên. Mẹ sẽ để con bước qua những trải nghiệm tuổi trẻ thay vì áp đặt. Mẹ hiểu, sự áp đặt của người lớn không bao giờ giúp bọn trẻ xây đắp nên những tình cảm lớn lao hàm chứa tri thức và thấu hiểu.

Có thể con sẽ đi bốn phương trời rồi kể cho mẹ nghe rằng con đã tìm thấy một chân trời mới ngoài kia. Mẹ hạnh phúc vì điều con tìm thấy và vẫn yêu con như cũ. Mẹ không bắt con phải quay về nhà vì mẹ (mẹ sinh con ra vì yêu con chứ không sinh con ra là để sống cho mẹ).

Cũng có thể con đi khắp nơi rồi quay về ngôi nhà của mẹ, nói rằng tết ở nhà mình là nhất. Mẹ sẽ hạnh phúc khi biết rằng con đã tìm thấy thứ mà mẹ đã tìm thấy.

Những ngày này, tết của mẹ là loanh quanh mái ngói tìm tiếng chim sẻ hót. Là đưa tay chạm vào những vạt hoa dại tinh khôi đã đến vườn nhà ta và luôn nở đúng mùa. Là ngồi trò chuyện với đóa bồ công anh bé bỏng kiêu kỳ đong đưa trong kẽ tường rêu. Là bắc ghế ra hè hong tóc thơm mùi lá bưởi. Là ngồi xuống thung lũng cỏ mật, gối đầu lên một quả đồi ngắm mây trời và làm thơ. Là ngồi coi các dì con đang ồn ào nấu nướng dọn dẹp và bà ngoại con thì bai bải la mẹ chỉ được cái vừa điệu vừa lười. Đúng là vui như tết con yêu ạ!

Không biết bao lâu nữa thì mẹ con ta có nhau trên đời, có thể một vài năm nữa hoặc lâu hơn một chút nhưng mẹ yêu con ngay từ bây giờ và mẹ sẽ giữ bài viết này cho con.  

Mẹ đang nghĩ xem trả lời sao với hàng xóm khi họ qua nhà mình và lại hỏi “tính sao chuyện chồng con?” 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm