Số 10 huyền thoại lo cho số 10 hiện tại

Số 10 huyền thoại Maradona từng đưa Argentina hai lần vào đến trận chung kết kể cả khi Argentina chơi với một đội hình chắp vá (World Cup 1990). Thời kỳ đấy điệu tango của người Argentina đã lấn lướt cả điệu samba của người Brazil trong đó Maradona là thủ lĩnh nổi bật nhất được xem là “dị nhân” của bóng đá thế giới.

Còn nhớ năm 1986 trên đường đến chung kết rồi lên ngôi vô địch của Argentina, “dị nhân” Maradona đã vẽ nên một siêu phẩm với ba lần tăng tốc vượt qua sáu cầu thủ Bỉ và cả thủ môn để ghi bàn. Bàn thắng được đưa vào một trong những bàn đẹp nhất của bóng đá thế giới và được ghi vào bảo tàng bóng đá của Argentina để nhiều thế hệ cầu thủ xem dù đấy chỉ là đoạn clip ngắn. Trong số những cậu bé được xem bàn thắng với quỹ đạo “quái đản” đấy có cả cậu bé Messi ngày nào còi cọc và cũng thuận chân trái như huyền thoại Maradona.

Maradona ngày xưa và Messi bây giờ cùng là thủ lĩnh nhưng khác nhau ở hoàn cảnh. Ảnh: GETTY IMAGES

Bây giờ thì cả đất nước Argentina lại được đặt lên đôi chân Messi - người được trao trọng trách kế vị chiếc áo số 10 huyền thoại của Maradona. Lại cũng là một trận quyết định với Bỉ sau 28 năm kể từ ngày Maradona lập siêu phẩm loại đội Bỉ nhưng bây giờ đất nước Argentina kỳ vọng vào một Maradona mới.

Maradona vẫn tránh việc so sánh Messi với mình bởi con người cao ngạo đấy luôn muốn cái tên Maradona là bất tử và không gì có thể so sánh được. Thế nhưng người Argentina lại kỳ vọng vào cái chân trái của Messi với hy vọng anh sẽ lấy lại được hào quang cho Argentina và có thể khỏa lấp được những yếu kém của đồng đội hệt như Maradona ngày nào.

Sự lo lắng của Maradona khi nói về Messi là có thật. Ông e ngại với bốn trận của Argentina là cả bốn lần Messi đều đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Lo vì lần thứ năm Messi sẽ ra sân và chơi trong một đội hình thiếu khát vọng chiến thắng cháy bỏng như cái thời ông và Argentina lừng lững thi đấu với một tinh thần bất diệt dù có nhiều trận bị đánh giá thấp hơn đối thủ.

Argentina ngày nào vẫn hay trông chờ vào số 10 huyền thoại Maradona thì bây giờ Argentina cũng chờ đợi số 10 Messi tiếp tục kéo đoàn tàu Argentina vượt trạm Bỉ để tiếp bến bán kết rồi chung kết và…

Nỗi lo của Maradona là Messi bây giờ đơn độc hơn. Còn ông ngày xưa tha hồ vùng vẫy và múa trong một tập thể giàu khát vọng.

NGUYỄN NGUYÊN

Argentina - Bỉ(VTV6 trực tiếp 23 giờ 5-7)

Argentina chưa bộc lộ hết sức mạnh đáng có khi chỉ giành thắng lợi sát nút trước các đối thủ Bosnia 2-1, Iran 1-0, Nigeria 3-2 lẫn Thụy Sĩ 1-0. Điều này có thể lý giải là trên thế công họ đã mất tiền đạo Aguero (Man. City) do chấn thương trong khi Higuain (Napoli) sa sút phong độ. Đã vậy, tuyến tiền vệ của họ thi đấu mờ nhạt nhất là Mascherano và Gago không hoàn thành nhiệm vụ cầu nối khiến đội hình thiếu sự gắn bó cần thiết. Chỉ có điểm sáng duy nhất một mình Di Maria bọc lót bao sân tả xung hữu đột. Nhưng hàng phòng ngự mới là điểm đáng lo của Argentina.

Trong khi đó “Quỷ đỏ” Bỉ vốn nổi tiếng với hàng công sắc bén và hàng thủ cũng gồm toàn các ngôi sao giàu kinh nghiệm.

Chắc chắn HLV Wilmots của Bỉ đã nghiên cứu kỹ Argentina qua trận thắng khó khăn Thụy Sĩ.

Bỉ hơn về sức mạnh thể lực và nhiều khả năng vượt qua Argentina.

Hà Lan - Costa Rica (VTV3 trực tiếp 3 giờ ngày 6-7)

Hàng tiền đạo của Hà Lan quá mạnh lại có cả những nhân vật có thể xoay chuyển tình thế lẫn chơi tiểu xảo khi cần. Bù lại thế thủ của Hà Lan hơi mong manh, đặc biệt thủ môn Cillessen chưa tạo được niềm tin lớn.

Trong lúc đó Costa Rica được xem là phát hiện mới khi lần đầu tiên sâu đến tứ kết. Họ tuân thủ chặt chẽ chiến thuật phòng ngự - phản công được HLV Pinto (Colombia) rèn luyện dựa trên thể lực bền bỉ và tính kỷ luật cao khi không ngần ngại tranh cướp tích cực lẫn bọc lót tốt. Costa Rica cũng là đội bóng có yếu tố tinh thần cao và không dị ứng với điều kiện thời tiết ở Brazil.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm