Đức – Argentina (1-0, ATE):

Siêu dự bị Goetze tỏa sáng, Đức lên ngôi vô địch thế giới

Video bàn thắng duy nhất trong trận chung kết của Mario Goetze.

 

Video diễn biến chính của trận chung kết

Đây là trận đấu tuyển Đức hoàn toàn kiểm soát thế trận nhưng họ vấp phải một hàng phòng ngự được tổ chức quá kín kẽ của Argentina. Và khi chơi phản công, Argentina cũng khiến người hâm mộ Đức nhiều phen thót tim.

Cuối cùng, với lối chơi bền bỉ cùng tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi của người Đức đã giúp họ có bàn thắng vàng khi Goetze tỏa sáng đúng lúc ghi bàn thắng duy nhất giúp Đức lần thứ 4 đăng quang ngôi vô địch thế giới.

Sau trận đấu, FIFA cũng đã trao giải thủ môn xuất sắc nhất World Cup cho thủ thành Neuer của Đức còn Messi giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Tuyển Đức đã có chiến thắng xứng đáng trước Argentina. Ảnh: Getty Images.

Trước khi bước vào trận chung kết, tuyển Đức gặp tổn thất nặng về lực lượng khi tiền vệ đánh chặn Khedira đã gặp chấn thương trong quá trình khởi động nên không thể ra sân. Bên phía Argentina, Di Maria cũng không kịp bình phục chấn thương để góp mặt trong trận đấu quan trọng này.

Trong hiệp đầu tiên, Đức là đội nắm đến 63% thời lượng kiểm soát bóng nhưng họ vẫn không thể tìm được đường vào khung thành thủ môn Romero. Trong khi đó, dù chủ động chơi phòng ngự phản công nhưng với những tiền đạo nhanh và sắc ở tuyến trên như Messi, Lavezzi, Higuain các cầu thủ Argentina đã khiến khung thành Đức nhiều phen chao đảo

Đây là hiệp đấu các cầu thủ Argentina đã tận dụng rất tốt những đợt tấn công tốc độ bên cánh trái nơi hậu vệ Hoewedes của Đức trấn giữ. Ít nhất Argentina có 4 đợt phản công nguy hiểm xuyên thủng cánh này.

Phút 9, Messi đã có pha đi bóng qua mặt Hummels xuống sát đường biên nhưng đường căng ngang cuối cùng của anh lại không có cầu thủ Argentina nào lao lên nhận bóng.

Tiếp đó, xuất phát từ đường chuyền sang cánh trái của Messi, Lavezzi căng ngang vào cho Higuain đệm bóng cận thành tung lưới Neuer nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do Higuain đã rơi vào thế việt vị.

Siêu dự bị Goetze tỏa sáng, Đức lên ngôi vô địch thế giới ảnh 2

Bàn thắng không được công nhận của Higuain. Ảnh Getty Images.

Phút 36, một lần nữa cánh trái của Đức vị xuyên thủng bởi Messi nhưng pha căng ngang cuối cùng lại bị Schweinsteiger kịp lùi về cản phá.

Đến phút 39, lại là Messi thoát xuống thần tốc bên cánh trái rồi chuyền vào rất nguy hiểm, Boateng kịp lùi về phá bóng ngay trước khung thành.

Cơ hội rõ ràng  nhất để Argentina có bàn thắng mở tỉ số xuất phát từ sai lầm của cầu thủ Đức, Toni Kroos đánh đầu về như chuyền cho Higuain thoát xuống đối mặt với Neuer nhưng ở góc sút rất rộng Higuain lại sút chệch cột dọc bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc nhất hiệp đấu cho Argentina.

 Higuain bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của Argentina trong hiệp 1. Ảnh Getty Images.

Những phút cuối hiệp đấu, Đức bắt đầu tìm được nhịp độ thi đấu và có những tình huống lên bóng sắc nét hơn.

Đến phút bù giờ hiệp đấu thứ nhất, Đức có cơ hội mở tỉ số không thể tốt hơn khi Toni Kroos đá phạt góc vào cho Hoewedes bay người đánh đầu dội cột dọc. 

Cú đánh đầu dội cột của Hoewedes. Ảnh Getty Images.

Ngay đầu hiệp 2, các cầu thủ Argentina bất ngờ tăng tốc khiến khung thành tuyển Đức lập tức gặp sóng gió.

Đáng kể nhất là tình huống Higuain có pha chọc khe tinh tế cho Messi thoát xuống sửa bóng vào góc xa nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Messi khiến người hâm mộ Đức thót tim với pha dứt điểm cận thành chệch cột dọc. Ảnh Getty Images.

Sau khoảng thời gian đầu tăng tốc không thành công, Argentina lại trở về với lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc.

Người Đức sau những chệch choạch đầu hiệp bắt đầu cũng lấy lại thế trận và sự tự tin. Trong hiệp đấu này, Đức có nhiều pha tấn công trung lộ hơn. Nhiều lần họ xuyên thủng được hàng phòng ngự Argentina, nhưng rất tiếc ở tình huống xử lý cuối cùng các cầu thủ Đức thiếu một chút lạnh lùng, tỉnh táo lẫn độ chính xác để làm nên sự khác biệt.

Cơ hội rõ nhất của Đức trong hiệp đấu này là tình huống đi bóng bên cánh trái của Oezil rồi chuyền ngược ra ngoài cho Kroos băng lên đệm lòng đi chệch cột dọc.

Đức vấp phải hàng phòng ngự quá chắc chắn của Argentina. Ảnh Getty Images.

Những phút cuối Argentina có được nhiều bóng hơn nhưng họ cũng không dám mạo hiểm dâng cao để tìm bàn thắng. Kết thúc hai hiệp đấu chính thức hai đội không thể xuyên thủng mành lưới nhau và phải bước vào 30 phút hai hiệp phụ.

Ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, Schuerrle đã có cú sút cận thành khiến thủ thành Romero phải vất vả đấm bóng ra, Oezil băng lên đệm bóng cận thành cũng không thành công khi cú sút của anh đập chận hậu vệ Argentina bật ra.

Ngay sau đó, Argentina có câu trả lời nặng ký, từ quả tạt vào bên cánh trái, Hummels chọn vị trí không tốt để bóng trôi qua đầu, cầu thủ vừa vào sân thay người Palacio có pha khống chế bằng ngực trong vòng cấm hơi dài, Neuer kịp băng ra khép góc khiến pha tâng bóng qua đầu của Palacio đi ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số rất đáng tiếc cho Argentina.

Những phút còn lại của hiệp phụ thứ nhất Đức vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng họ vẫn không thể tiếp cận khung thành Romero thêm một lần nào nữa.

Sang hiệp phụ thứ hai, Argentina lộ rõ ý định kéo trận đấu đến loạt penalty khi họ bố trí hàng phòng ngự dày đặc bên phần sân nhà và không ngần ngại phạm lỗi mỗi khi cầu thủ Đức có bóng.

Trong thế trận chặt chẽ đó, bước ngoặc trận đấu đã xảy ra ở phút 113. Schuerrle có bóng bên cánh trái, anh đủng đỉnh đi bóng sau đó bất ngờ tăng tốc xuống sát đường  biên rồi tạt vào trong cho Goetze dùng ngực hứng bóng rồi bắt volley gọn gẽ tung lưới thủ thành Romero mở tỉ số trận đấu.

Bàn thắng vàng của Mario Goetze giúp Đức đăng quang ngôi vô địch thế giới. Ảnh: Getty Images.

Những phút còn lại, các cầu thủ Argentina không còn gì để mất dâng lên tấn công ào ạt nhưng tất cả những gì Argentina làm được là pha đánh đầu vọt xà của Messi.

Trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu cũng là lúc các cầu thủ Đức ôm nhau ăn mừng chức vô địch thế giới lần thứ 4. Đây là phần thưởng xứng đáng cho thế hệ vàng của bóng đá Đức, thế hệ phải mất đến 10 năm mới vươn lên đến đỉnh vinh quang.

Đội hình xuất phát:

Đức (4-5-1): Thủ môn: 1 - Neuer; Hậu vệ: 4 - Hoewedes, 5 - Hummels, 20 - Boateng, 16 - Lahm; Tiền vệ: 8- Oezil, 7 - Schweinsteiger, 23 - Kramer, 13 - Mueller, 18 - Kroos; Tiền đạo: 11 – Klose.

Bàn thắng: Goetze (113')

Argentina (4-4-1-1): Thủ môn: 1 - Romero; Hậu vệ: 4 - Zabaleta, 15 - Demichelis, 2 - Garay, 16 - Rojo; Tiền vệ: 8 - Perez, 14 - Mascherano, 6 - Biglia, 22 - Lavezzi; Tiền đạo: 10 - Messi, 9 – Higuain.

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm