Sẽ hạn chế phạt tù với tội ít nghiêm trọng

Cụ thể, sẽ nghiên cứu giảm khả năng áp dụng hình phạt tù, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng các hình phạt không giam giữ; hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình… Chiều 2-1, ông Trần Văn Dũng, Trưởng phòng Pháp luật hình sự (Vụ Pháp luật Hình sự-Hành chính, Bộ Tư pháp), cho biết tại phiên họp thứ ba của Ban soạn thảo BLHS (sửa đổi) như trên.

Đáng chú ý, tổ biên tập đề xuất điều chỉnh hình phạt tù chủ yếu áp dụng đối với các tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Còn đối với các tội phạm nghiêm trọng hoặc ít nghiêm trọng thì chỉ nên áp dụng khi xét thấy nếu để người phạm tội ở ngoài xã hội sẽ còn gây hại cho xã hội; đối với trường hợp còn lại thì cần xem xét áp dụng các hình phạt không phải là tước tự do.

“Theo hướng này, cần nghiên cứu loại bỏ khả năng áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với các tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng với lỗi vô ý, đồng thời mở rộng khả năng áp dụng hình phạt tiền và hình phạt cải tạo không giam giữ. Nghiên cứu mở rộng khả năng áp dụng hình phạt tiền đối với các nhóm tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm xâm phạm an toàn, trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính và một số tội phạm xâm phạm sở hữu” - ông Dũng nói.

Đồng tình với đề xuất trên của tổ biên tập, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương băn khoăn: “Đến cả tội phạm nghiêm trọng cũng mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ thì cần xem lại. Tội phạm tham nhũng mà áp dụng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ thì không ổn rồi”.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm