Quyền nuôi con khi ly hôn?

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh trả lời: Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. (K 2 Đ 92 LHN&GĐ)

2. Nộp đơn khởi kiện?

Tháng 3-2005, tôi có mua một phần nhà của ông T. Việc mua bán chỉ làm giấy tay và tôi đã giao gần đủ số tiền cho ông T. Nhưng đến nay các bên không thể thực hiện việc mua bán theo quy định. Muốn khởi kiện ông T., tôi phải làm sao?

(hoanglap@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Việt Vương trả lời: TAND có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hợp đồng dân sự. Nếu muốn khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán nhà, ông có thể gửi đơn đến TAND cấp huyện nơi có căn nhà để được xem xét, giải quyết. (Đ 25; điểm a k 1 Đ 33; điểm c k 1 Đ 35 BLTTDS)

3. Thời hạn xét xử vụ án?

Công ty chúng tôi (kinh doanh vật liệu xây dựng) có khởi kiện Công ty Xây dựng G. tại tòa án về việc thanh toán nợ. Vụ án đã được hòa giải nhưng vẫn chưa được tòa giải quyết dứt điểm. Xin hỏi thời hạn xét xử vụ án là bao lâu?

(Công ty V, Cần Thơ)

Luật sư Đặng Anh Tuấn trả lời: Đối với các tranh chấp về kinh doanh, thương mại thì thời hạn chuẩn bị xét xử là hai tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, nếu phải gia hạn thì thời hạn chuẩn bị xét xử kể từ ngày thụ lý vụ án tối đa là ba tháng. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, tòa án ra một trong các quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; tạm đình chỉ giải quyết vụ án; đình chỉ giải quyết vụ án; đưa vụ án ra xét xử. Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa, nếu có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng. (Đ 179 BLTTDS)

KIỀU THƠ ghi  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm