Quan tâm phòng, chống tội phạm công nghệ cao

Theo VKSND TP.HCM, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ giả danh nhân viên viễn thông báo nợ cước điện thoại, sau đó giả người có chức vụ, quyền hạn như công an, kiểm sát viên… khai thác thông tin, đe dọa liên quan đến các vụ án, đường dây tội phạm… rồi yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để chiếm đoạt. Trong các vụ án này, đối tượng cầm đầu hầu hết là người Đài Loan, sử dụng hệ thống cuộc gọi Internet, tạo đầu số cuộc gọi là tổng đài điện thoại VNPT, công an, VKS, tòa án… để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ trong chín tháng đầu năm 2014, cơ quan điều tra (CQĐT) đã phát hiện, bắt 21 vụ/61 bị can với số lượng người bị hại lên đến gần 300 người, số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ngoài ra, nhiều người đã lợi dụng sơ hở của người tiêu dùng, tâm lý ham rẻ nên đã lập các trang web trên mạng Internet quảng cáo, bán các sản phẩm điện tử với giá rẻ, trả góp… không có thật. Tất cả đều có sự phân công vai trò giám đốc, nhân viên bán hàng, giao hàng để khách hàng tin, chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt. Một số người khác thì sử dụng thủ đoạn mua thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài được bán trên mạng để trực tiếp mua hoặc thuê các đối tượng khác mua hàng hóa từ tài khoản của các chủ thẻ tín dụng, qua đó chiếm đoạt tiền của các ngân hàng quản lý, phát hành thẻ.

Theo VKSND TP.HCM, xuất phát từ sự mất cảnh giác, sơ hở và nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế; quy trình đăng ký mở tài khoản, mở thẻ tín dụng, quản lý tài khoản và các giao dịch của ngân hàng còn nhiều bất cập; công tác quản lý, quản trị mạng Internet chưa chặt chẽ nên dễ bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, VKSND TP.HCM kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các ban ngành, cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ thông tin; tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên phương tiện, thông tin đại chúng, tại các địa bàn dân cư. VKS cũng kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo ngành ngân hàng kiểm tra, rà soát, thực hiện đúng quy trình về mở tài khoản, giao dịch thanh toán, chuyển khoản…, lưu ý các giao dịch bất thường, thiếu minh bạch để kịp thời phong tỏa tài khoản, thông báo và hỗ trợ cơ quan CSĐT trong việc điều tra, xử lý tội phạm.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm