Phúc thẩm vụ dân chết ở CA xã: Chủ tọa ngăn cản phóng viên tác nghiệp

Ngăn cản phóng viên tác nghiệp, viện dẫn VB chưa có hiệu lực

Dù phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM đã xuất trình thẻ nhà báo với thư kí phiên tòa để làm thủ tục tham dự phiên tòa trước khi vụ án được xét xử 30 phút. Tuy nhiên, khi tòa bắt đầu xét xử, PV chụp ảnh bị can và người nhà bị hại thì chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Đình Loan đã đề nghị PV không tác nghiệp.
Lý do thẩm phán Loan đưa ra: “Nhà báo phải xuất trình ngoài thẻ nhà báo còn phải có giấy giới thiệu theo Thông tư về nội quy phiên tòa của TAND Tối cao ban hành”. Tuy nhiên PV Báo Pháp Luật TP.HCM đã trả lời: “Tôi đã xuất trình thẻ nhà báo để đăng tham dự phiên tòa, còn Thông tư mà chủ tọa viện dẫn đến ngày 16-6 tới đây mới có hiệu lực”. Thẩm phán Loan im lặng.
Sau đó PV tiếp tục tác nghiệp mà không có bất kì sự ngăn cản nào.
Bị bắt lên xã một đêm rồi lìa đời
Theo cáo trạng, nhận được tin báo từ ông Hồ Văn Tám (ngụ cùng thôn) tố cáo anh Nguyễn Văn Long (SN 1969, tạm trú tại thôn 10) đã nhiều lần hiếp dâm em H.T.M (SN 1995, là cháu ngoại ông Tám). Phạm Văn Tự-khi đó là trưởng công an xã Bom Bo đã phân công Phạm Hùng Cường-phó công an xã này thụ lí xác minh đơn tố cáo của ông Tám.

Phúc thẩm vụ dân chết ở CA xã: Chủ tọa ngăn cản phóng viên tác nghiệp ảnh 1
Vợ bị hại tại phiên tòa. Ảnh: NĐ

Sau khi đươc phân công, Cường đã lấy lời khai của em M. và ký giấy giới thiệu cho em M. đến bệnh viện huyện khám và xin cấp giấy y chứng. Ngày 22-12-2009, bệnh viện đã cấp giấy y chứng xác định màng trinh em M. có vết rách cũ, giãn rộng.
Đến khoảng 18 giờ ngày 22-12-2009, Cường cùng một số công an viên phối hợp lực lượng xã đội xã Bom Bo đến nhà anh Long mời anh Long lên trụ sở công an xã để lấy lời khai, xác minh nội dung đơn tố cáo và tạm giữ lại qua đêm…
Sáng ngày 23-12-2009, Phạm Văn Tự vào kiểm tra phát hiện anh Long chết tại buồng tạm giữ hành chính.
Tại biên bản giám định pháp y ngày 25-2-2010 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Phước kết luận: Nạn nhân có bị ngoại lực tác động vào vùng đỉnh chẩm gây bầm tụ máu nhẹ dưới da đầu sát màng xương sọ. Nạn nhân tử vong do xuất huyết nội sọ.
Sau đó, ông Phạm Văn Tự (trưởng Công an xã Bom Bo) và ông Phạm Hùng Cường (phó công an xã) bị khởi tố về tội giữ người trái pháp luật.
VKS ra cáo trạng truy tố nguyên trưởng công an xã Phạm Văn Tự và phó công an xã Phạm Hùng Cường theo khoản 3 Điều 123 BLHS (hình phạt từ ba năm đến 10 năm tù).
Ngày 15-11-2013, TAND huyện Bù Đăng đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tự 18 tháng tù, cho hưởng án treo, bị cáo Phạm Hùng Cường 15 tháng tù cũng cho hưởng án treo. Bản án gây phản ứng trong dư luận vì mức án sơ thẩm nhẹ hều.
Không đồng ý với bản án trên, vợ nạn nhân Long đã kháng cáo và gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng kêu oan.
Phiên tòa phúc thẩm hôm nay vẫn đang làm việc. Chúng tôi sẽ thông tin diễn biến trong bản tin tiếp theo.
NGUYỄN ĐỨC- THANH TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.