Phelps không biện hộ cho thất bại

Phelps-jpg-1343545631_480x0.jpg 

Michael Phelps.

"Một cuộc đua quá dở. Tôi không thể biện hộ gì được cho thất bại này", Phelps nói. "Thật tồi tệ," HLV của anh, Bob Bowman,bồi thêm.

Đây là lần đầu tiên kể từ Olympic 2004, anh không giành được HC vàng nào trong ngày mở màn. Còn nếu tính ở mọi giải đấu, lần đầu tiên kể từ Olympic Sydney 2000, Phelps nằm ngoài tốp 3.

Cuộc đối đầu Michael Phelps - Ryan Lochte đã không diễn ra như dự kiến và không ít chuyên gia đang tự hỏi, liệu Olympic London sẽ mang lại một kết thúc đẹp hay cơn ác mộng cho kình ngư vĩ đại nhất trong mọi thời đại.

Lý do để họ nghi ngờ Phelps là vì anh đã vất vả mới có mặt ở vòng chung kết 400m hỗn hợp và sau đấy chỉ giành được vị trí thứ 4 chung cuộc. Tất cả đang tự hỏi liệu Phelps và Bowman có tính sai điểm rơi phong độ.

Thông thường các VĐV bơi thường đẩy cao khối lượng luyện tập trong gần 1 năm, rồi giảm dần và sau đó tăng trong thời gian còn lại để đạt cực điểm. Vấn đề là chọn thời điểm nào mới là thích hợp.

Trong sự nghiệp của Phelps, đấy chưa bao giờ là rắc rối của anh, trừ việc anh đã bỏ bê tập luyện trong một thời gian dài sau Olympic Bắc Kinh 2008. Chính vì giai đoạn thiếu động lực này của Phelps mà HLV Bowman đã phải chơi trò đuổi bắt trong cả năm 2011 và 2012 để giúp học trò tìm lại phong độ đỉnh cao.

Mọi nỗ lực của Bowman không phải là vô ích bởi trong đợt bơi tuyển chọn của Mỹ ở Omaha, Nebraska, hồi tháng trước, Phelps đã thắng 4 nội dung và về nhì ở nội dung thứ 5.

Đến Olympic 2012, phong độ của Phelps ở nội dung 400m hỗn hợp đi xuống thật thảm hại, khiến giới chuyên môn đặt ra giả thiết điểm rơi phong độ của “viên đạn Baltimore” có lẽ đã nằm ở đường bơi Omaha. Trong trường hợp này, Phelps sẽ khó có hy vọng gì ở 7 nội dung còn lại tại London.

Bowman không tin thất bại của Phelps là vì thể lực anh suy giảm, nhưng nếu Phelps bơi với thành tích 4:07.89 như ở Omaha, anh có lẽ đã có HC bạc. Thay vào đấy, thành tích của Phelps ở Olympic là 4:09.28. Thua người đồng đội Lochte đã đành, nhưng đứng sau cả Thiago Pereira của Brazil và Kosuke Hagino của Nhật Bản thì đúng là không thể chấp nhận được.

Phong độ của Phelps khiến đội bơi của Mỹ rơi vào tình thế khó khăn ở nội dung 400m tiếp sức. Như mọi lần, Phelps luôn là người bơi khóa đuôi. Năm nay, đội bơi Mỹ sẽ mắc sai lầm nếu vẫn giao trách nhiệm nặng nề này cho Phelps trong khi phong độ của anh không đảm bảo.

Anh Hào/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm