Olympic 2012 đắt thứ 2 trong lịch sử

Olympic 2012 đắt thứ 2 trong lịch sử ảnh 1
Chi phí cho Olympic London 2012 đã vượt quá ngân sách đề xuất ban đầu đến bốn lần - Ảnh: Reuters
Ngân sách bội chi gấp 4 lần ban đầu
Theo tờ tin tức của Mỹ, chi phí cho Olympic London 2012 đã vượt quá ngân sách đề xuất ban đầu đến bốn lần, từ 2,3 tỷ bảng (khoảng 3,6 triệu USD) tại thời điểm thực hiện kế hoạch năm 2005 lên 9,3 tỷ bảng (khoảng 14 tỷ USD).

Trong đó, 3 tỷ USD được Ủy ban Olympic London (LOCOG) sử dụng để trực tiếp chuẩn bị và lên kế hoạch cho các trận thi đấu trong khuôn khổ sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh; 11,4 tỷ USD còn lại được dùng với mục đích xây dựng các công trình phục vụ Olympic, trong đó việc xây dựng các sân vận động Olympic và khu thể thao (1,86 tỷ USD); hệ thống giao thông (1,34 tỷ USD); công tác an ninh (1,28 tỷ USD); xây dựng Làng Olympic và Trung tâm báo chí Olympic (6,92 tỷ USD).
Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với tổng số tiền mà Bắc Kinh chi cho Olympic 2008, với khoảng 40 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, chính phủ Trung Quốc bắt buộc phải chi ra một khoản tiền lớn như vậy vì thủ đô nước này, nơi diễn ra Olympic 2008, không đủ công trình thể thao theo đúng tiêu chuẩn Olympic để phục vụ cho những cuộc tranh tài đỉnh cao cũng như du khách và người hâm mộ thể thao.
Trong khi đó, London là một trong những trung tâm văn hóa và sự kiện của thế giới, có khả năng lớn hơn để tổ chức những sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế.

Ngoài ra, các nhà tổ chức Olympic 2012 còn cho biết London sẽ tái sử dụng hiệu quả các công trình lớn sau sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này nhằm tạo ra các khoản thu nhập cho thành phố và quay vòng vốn đầu tư.

So sánh với các kỳ Olympic trước đó cho thấy, chi phí cho Olympic 2004 tại Athens (Hy Lạp) là 15 tỷ USD, Olympic 2000 tại Sydney (Australia) và Olympic 1988 tại Seoul (Hàn Quốc) cùng có 4 tỷ USD, Olympic 1992 tại Barcelona (Tây Ban Nha) là 9,4 tỷ USD...
Thương hiệu Olympic đắt chỉ sau Apple
Để có được một mùa thế vận hội thành công, nhà tổ chức không thể không cần đến nguồn tài trợ của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, Olympic là sự kiện 4 năm mới diễn ra một lần, các doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng không ngần ngại tận dụng cơ hội này, sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu USD tài trợ để rồi thu về những món lợi khổng lồ.
Olympic 2012 đắt thứ 2 trong lịch sử ảnh 2
Thương hiệu Olympic thu hút rất nhiều nhà đầu tư - Ảnh: AFP
Theo tờ tin tức tài chính Brand Fiance tiết lộ, đáng lý ra chi phí tổ chức Olympic London 2012 sẽ còn đội lên rất nhiều nếu như LOCOG không thu về hơn 1 tỷ USD tiền tài trợ, quảng cáo.
Theo đó, Olympic London 2012 có 11 nhà tài trợ hàng đầu như McDonalds, Visa, Coca Cola, Acer, Panasonis, Samsung... Mỗi công ty này đã bỏ ra khoảng 100 triệu USD để có được hợp đồng tài trợ cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Ngoài ra, Olympic còn có 44 nhà tài trợ khác.

Báo cáo của Brand Finance cũng đã đánh giá Olympic là thương hiệu đắt giá thứ hai trên thế giới, chỉ sau Apple. Ước tính nó còn đắt giá hơn tất cả các nhà tài trợ lớn của sự kiện này như Samsung, GE và Coca-Cola gộp lại. Theo đó, thương hiệu Olympic 2012 trị giá 47,6 tỷ USD, tăng 87% so với Olympic Bắc Kinh 2008.
Theo Sơn Tùng (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm