Olympic 2012 có ca doping đầu tiên

Đã có 10 vận động viên dự Olympic 2012 dương tính với doping, nhưng đều bị phát hiện trước giải và bị loại. Luiza Galiulina, kiện tướng thể dục nghệ thuật Uzbekistan, là trường hợp đầu tiên dính doping trong lúc Thế vận hội đang diễn ra và bị trục xuất về nước.

Từ thứ bảy tuần trước, Galiulina đã bị tạm dừng thi đấu để chờ kết quả xét nghiệm mẫu thử B sau khi mẫu A của cô, được lấy từ hôm 25/7, có dấu vết của furosemide, một loại thuốc lợi tiểu.

Galiulina-jpg-1343866844_480x0.jpg 

Luiza Galiulina. Ảnh: AFP.

Trong y học thể thao, furosemide và một số loại thuốc lợi tiểu khác bị Cơ quan chống doping thế giới WADA liệt vào danh mục chất cấm vì cho rằng nó giúp che giấu việc các vận động viên sử dụng những loại doping khác.

Mẫu thử B của Galiulina được đưa đi xét nghiệm hôm chủ nhật và tiếp tục cho kết quả dương tính với furosemide. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm qua quyết định loại vận động viên 20 tuổi đến từ Tashkent này khỏi các cuộc tranh tài và trả cô về lại Uzbekistan.

"Hồ sơ của vận động viên này sẽ được chúng tôi chuyển cho Liên đoàn Thể dục Quốc tế và tổ chức này sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt nặng khác trong thẩm quyền của họ", Reuters trích dẫn thông cáo của IOC.

Galiulina là một trong 9 vận động viên bị loại khỏi Olympic 2012 trong hôm qua. Tám người kia là các vận động viên cầu lông người Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia vì thái độ thi đấu thiếu tích cực, cố tình thua trong các trận đánh đôi để hòng tạo ra kết quả đối đầu thuận lợi ở tứ kết.

Phương Minh/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm