Nữ giáo viên đốt nhà anh chồng bị tù chung thân

Ngày 4-8, Tòa án quân sự Quân khu thủ đô đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thuận án tù chung thân về tội giết người, năm năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Hai đồng phạm của Thuận là Bùi Tiến Hà lãnh 16 năm tù về tội giết người, bốn năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 20 năm tù; Hoàng Hải Tiệp 15 năm tù về tội giết người, ba năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 18 năm tù.

Mức hình phạt trên của tòa thấp hơn mức đề nghị của VKS. Trước đó, kết thúc phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị tòa phạt Thuận án tử hình, Hà chung thân, Tiệp từ 19 đến 20 năm tù.

Động cơ đê hèn

Trong phần luận tội, công tố viên nhận định: Chỉ xuất phát từ việc bực tức anh chồng mà Thuận đã đưa tiền nhờ Hà, Tiệp mua xăng đốt nhà anh. Dù đã được Tiệp, Hà khuyên là rất nguy hiểm, có thể gây cháy nhà, chết người... nhưng Thuận vẫn động viên: “Chú cứ đốt đi, không bận gì đâu, tội đâu cháu chịu hết”. Hành vi của Thuận đã thể hiện rõ động cơ đê hèn.

Nữ giáo viên đốt nhà anh chồng bị tù chung thân ảnh 1

Đến phút cuối, ba bị cáo này vẫn chối tội.

Đối với hai bị cáo Hà, Tiệp, chỉ vì lợi ích nhỏ nhen, tầm thường như chiếc điện thoại, được ở nhờ không lấy tiền mà đã ra tay cướp đi sinh mạng của ba người vô tội. “Dù cáo trạng có đề nghị các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Tiệp là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng tại phiên tòa, các bị cáo đã không thành khẩn nên tôi đề nghị không cho các bị cáo hưởng những tình tiết giảm nhẹ này” - công tố viên nói.

Vẫn ngoan cố

Bào chữa cho ba bị cáo, luật sư Hoàng Văn Dũng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cùng đồng nghiệp đã đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại vì các căn cứ kết tội bị cáo “vô lý, không thực tế”, các bị cáo còn tố cáo bị điều tra viên bức cung, mớm cung, dùng nhục hình…

Không nhận xét nhưng luật sư Trần Đình Triển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), bảo vệ quyền lợi phía nạn nhân, đã nêu lên một chi tiết “lạ”: Ngày 4-6-2010, cả ba bị cáo đồng loạt phản cung, kêu oan. Rất trùng hợp, đó cũng là ngày luật sư Hoàng Văn Dũng đứng ra nhận bào chữa cho họ!

Về chuyện ba bị cáo tố cáo là bị bức cung, mớm cung, nhục hình, luật sư của phía nạn nhân cho rằng cần phải được làm rõ. “Nếu đúng thì xử lý đúng người, đúng tội, còn nếu không thì cần xử lý các bị cáo về hành vi vu khống” - ông Triển nhấn mạnh.

Theo tòa, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội vô cùng xảo quyệt, tàn ác, hủy hoại toàn bộ ngôi nhà và làm ba người chết. Về mặt tố tụng, tòa nhận định không có cơ sở kết luận có sơ suất, vi phạm bởi vụ án sau một năm mới được phát hiện nên hiện trường bị xáo trộn, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Đã không chấp nhận đơn kêu oan của ba bị cáo, tòa còn quyết định không áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cho các bị cáo do ngoan cố. Cuối cùng, tòa đã tuyên án như trên.

Coi thường tòa?

Theo luật sư của phía nạn nhân, bị cáo chủ mưu Nguyễn Thị Thuận trước tòa thường cười nhếch mép khinh khỉnh, thể hiện sự coi thường tòa. Ngoài ra, trong phiên xử hôm qua, bị cáo Tiệp từng khẳng định đã đưa cho bị cáo Thuận 500.000 đồng tiền ăn một tháng. Không hiểu vì sao khi ra đối chất sau đó, Tiệp lại bất ngờ đính chính được số tiền trùng khớp với số tiền mà Thuận vừa khai xong dù hai bị cáo đã bị cách ly, chỉ tiếp xúc với luật sư của họ.

THANH TÚ - THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm