Nói lời sau cùng: Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được chạy án

Sáng nay (2-6), phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm lại được tiếp tục. Tòa đã dành hẳn một buổi sáng để các bị cáo được nói lời nói sau cùng. Riêng phần phát biểu của bầu Kiên đã kéo dài hơn 40 phút.

Hoài bão lớn nhất trong sự nghiệp là được nhìn đội tuyển VN thi đấu tại Word Cup

Bầu Kiên đã cám ơn HĐXX vì đã dành thời gian cho bị cáo: “Tôi xin HĐXX, xin ông chủ tọa dành thời gian cho tôi được nói những điều tôi rất muốn nói, nói một cách công khai trước tòa ngày hôm nay”.

Chủ tọa đã lưu ý bị cáo Kiên: Lưu ý bị cáo, đây là lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Bị cáo tập trung vào những lời sau cùng của bị cáo để HĐXX vào nghị án ra một phán quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Kính thưa HĐXX, tôi rất hiểu tôi được nói những gì trong lời nói cuối cùng.

Đầu tiên, tôi xin HĐXX cho tôi được cám ơn những người bạn, những người thân, những cổ động viên đã giúp đỡ, động viên gia đình tôi trong 21 tháng qua. Tôi ghi nhận và trân trọng sự giúp đỡ của mọi người. Hơn bao hết, lúc này đây, tôi cần sự giúp đỡ của bạn bè, người thân để giúp vợ tôi vượt qua khó khăn lúc này…

Tôi khẳng định tôi không bao giờ phá sản. Những khó khăn mà vợ tôi hôm  nay đang phải đứng ra giải quyết cho tôi, là những khó khăn vô cùng lớn, nhưng trách nhiệm trước xã hội, trách nhiệm trước những việc mình làm, tôi yêu cầu vợ tôi và tôi tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua những khó khăn này.

Nhưng tôi cần sự giúp đỡ của bạn bè, của người thân trong lúc này. Những người có thể trong thời gian vừa rồi có thể chưa dám giúp tôi vì sợ liên lụy, hoặc chưa biết rõ thực chất vụ án là như thế nào, nhưng tôi tin rằng quá trình xét xử mọi người đã biết được bản chất vụ án này là gì.

Thứ hai, cho phép tôi được xin lỗi các cổ động viên CLB Bóng đá Hà Nội, vì những lý do bất khả kháng, đội bóng đã không được tiếp tục thi đấu. Tôi đã yêu cầu vợ tôi tiếp tục duy trì đội bóng trẻ, để một ngày nào đó, đội bóng CLB Bóng đá Hà Nội sẽ được xây dựng lại, vì đây là tâm nguyện của tôi. Trong trường hợp tôi không làm được, con trai cả của tôi sẽ làm thay tôi.

Thứ ba, đề nghị các đồng nghiệp của tôi tại Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ đi tiếp, sẽ làm tốt những gì chúng tôi đã dự định trước đây, những gì mà tôi, anh Đoàn Nguyên Đức, anh Thắng đã từng nói chuyện với nhau rất nhiều, để làm sao trước khi nhắm mắt xuôi tay, một lần được nhìn đội tuyển VN thi đấu tại World Cup. Đây là hoài bão lớn nhất trong tất cả các sự nghiệp của tôi.

Thứ tư, cho tôi xin được gửi lời tri ân đến tất cả các khách hàng của Ngân hàng Á châu, những người đã đồng hành cùng tôi trong 20 năm hoạt động tại NH. Tôi cho rằng đây là điều quan trọng nhất để tôi lớn lên cùng NH Á châu trong 20 năm qua. Tôi nghĩ rằng khách hàng của NH Á châu hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, NH này là NH được quản trị tốt nhất trong tất cả các NH thương mại VN, tất cả các hoạt động được công khai, minh bạch và được điều hành có hiệu quả.

Chủ tọa nhắc nhở: Lời sau cùng là bị cáo nói với HĐXX, chứ không phải đoạn này là bị cáo nói với bạn bè, người thân. Bị cáo tập trung vào lời sau cùng.

Nói lời sau cùng: Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được chạy án ảnh 1
 

ACB không bao giờ kiện hay tố cáo tôi!

Bầu Kiên: Tôi mong HĐXX đừng ngắt lời tôi nếu không thực sự cần thiết, vì sẽ mất đi mạch tư duy của tôi.

Thứ năm, tôi muốn nói với các cổ đông của Ngân hàng Á châu rằng việc bắt tôi có những ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi…

Chủ tọa tiếp tục nhắc nhở: Tòa lưu ý bị cáo, đây là lời nói sau cùng của bị cáo đối với HĐXX về vụ án, chứ không phải là lời sau cùng của bị cáo đối với người thân, với cổ đông của bị cáo. Tòa muốn trọng tâm để bị cáo nói lời sau cùng.

Bầu Kiên: Một lần nữa xin ông thẩm phán được cho tôi nói đầy đủ, vì nếu không đầy đủ thì sẽ không giúp tôi được nói những lời trọng tâm. Tôi cam đoan với HĐXX, tôi không nói gì những điều tôi đã nói, tôi sẽ nói những điều hoàn toàn mới, những điều tôi chưa được nói. Đề nghị ông kiên nhẫn và dành thời gian cho tôi.

Một số cổ đông nhỏ có thể bị thiệt hại trực tiếp từ việc tôi bị bắt do một số NH đã siết nợ khi giá cổ phiếu xuống. Những thiệt hại này có thể làm tán gia, bại sản của quý vị nhưng tôi lòng thành xin lỗi các quý vị, đây là bất khả kháng của tôi. Tôi không làm gì khác được.

Những cổ đông khác, những cổ đông lớn không có bất kỳ thiệt hại nào vì đây là những nhà đầu tư lâu dài.

Thứ sáu, đối với hơn 15 ngàn cán bộ NH Á châu, những người đã và đang giúp NH Á châu làm ra rất nhiều việc thành công trong 20 năm qua, tôi mong các anh chị em sẽ tiếp tục làm việc thật tốt, cùng với ACB xây dựng đất nước này, xã hội này…

Tôi đã yêu cầu vợ tôi không bao giờ được bán cổ phần ACB, yêu cầu con tôi không bao giờ được bán cổ phần ACB, để mong muốn rằng gia đình tôi sẽ tiếp tục cùng các anh các chị, cùng cán bộ nhân viên xây dựng ACB để góp phần xây dựng đất nước.

Tôi cũng đã yêu cầu vợ tôi, yêu cầu ban lãnh đạo ACB ngày hôm nay không được cắt lương, không được đuổi việc những người này, vì họ là những thành phần lớn, những người đã tạo dựng ra thành công của ACB ngày hôm  nay. Có thể chúng tôi có sai sót nào đó, chúng tôi sẽ gánh chịu về những sai sót đó nhưng ACB, tôi phải nói để HĐXX rõ, họ không bao giờ đứng tên kiện tôi hay tố cáo tôi. Tôi có niềm tin mãnh liệt vào hơn 15 ngàn cán bộ nhân viên này, họ sẽ không bao giờ đứng tên kiện tôi. Còn những người mượn danh họ kiện tôi, tố cáo tôi trước sau sẽ bị lôi ra ánh sáng. Tôi hoàn toàn tin rằng họ hiểu tôi, hiểu các nguyên tắc làm việc của tôi tại ACB, hiểu rằng tôi đã đóng góp gì cho ACB trong 20 năm qua.

Thứ bảy, tôi thành thật và rất mong cán bộ của NH Việt Nam Thương tín thông cảm cho tôi, khi gia đình tôi buộc lòng phải bán cổ phần tại NH này. Đây là nỗi đau đớn đối với tôi vì gia đình tôi không thể một lúc có tiền mặt trả lương cho tất cả mọi người. Tôi đã đồng ý để cho vợ tôi bán cổ phần ở NH này để trang trải các khoản nợ. Và tôi mong rằng các cán bộ nhân viên hiểu rằng đây là việc làm bất khả kháng, tôi không thể tiếp tục đồng hành cùng các anh, chị được nữa. Nhưng sẽ có một lúc nào đó, một lúc nào đó, tôi tin rằng gia đình tôi sẽ quay lại NH Việt Nam Thương tín.

Thứ tám, tôi muốn nói với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi rằng: mọi người hãy thông cảm. Vì sao tôi không cho các em tôi kinh doanh, không cho các em tôi nắm giữ các vị trí quan trọng của NH, dù tôi hoàn toàn có thể làm được các việc đó. Vì tôi cho rằng, các em tôi chưa đủ năng lực, chưa đủ trình độ để giữ các vị trí quan trọng. Nhưng trên hết, tôi đã nhiều lần nói với các em tôi rằng, tôi nhìn thấy các rủi ro trong KD tại VN nên tôi không muốn các em tôi gánh chịu các rủi ro này.

Nói lời sau cùng: Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được chạy án ảnh 2
 

Không bao giờ được chạy án

Thứ chín, tôi muốn nói các con tôi. Thưa HĐXX, hôm trước tôi đã nói, tôi biết tôi sẽ bị bắt, nhưng tôi không bỏ chạy. Tôi sẵn sàng đứng lại nhận trách nhiệm về những việc mình đã làm. Và tôi đã gọi hai con trai tôi ra. Một cháu lúc đó 9 tuổi, một cháu 15 tuổi. Cháu thứ ba bé quá tôi không gọi (nghẹn giọng). Tôi nói với cháu thứ hai rằng, có thể con chưa hiểu, nhưng con nhớ rằng có cuộc nói chuyện này của bố với các con. Tôi nói với con trai cả của tôi rằng, con hãy lấy giấy bút ra, ghi lại những gì bố căn dặn. Tôi nói rằng, có thể có những rủi ro có thể xảy đến với tôi, tôi không biết lúc nào xảy ra, nhưng con hãy ghi lại những điều bố cần nói. Thứ nhất, để làm người tốt phải làm gì. Thứ hai, những mong muốn của tôi với các con tôi về việc lập nghiệp, kinh doanh như thế nào. Thứ ba, tôi yêu con trai tôi sẽ làm người đàn ông trong gia đình, chăm sóc vợ tôi và các em tôi.

Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm, nhưng tôi tin vào chế độ này, đất nước này có kỷ cương phép nước. Mặc dù thời gian đó rất sớm, tôi hoàn toàn có thể bỏ đi, hộ chiếu tôi có visa rất dài hạn ở khắp các nước trên thế giới, tôi quan hệ rộng rãi ở khắp nơi nhưng tôi không đi, tôi đứng lại, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chờ chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm.

Thứ 10, cho tôi được nói với vợ tôi: Không bao giờ được chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách ngày hôm nay để xin xỏ gì về tôi vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến các vị lãnh đạo và đồng thời nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợ tôi. Tôi sẽ tự giải quyết các vấn đề liên quan đến án tù của tôi. Tôi tin rằng mình vô tội, tôi tin rằng mình có khả năng, có đủ tư duy, có đủ đầu óc để có thể chứng minh với HĐXX rằng tôi vô tội.

Bầu Kiên cũng bày tỏ sự biết ơn đối với phóng viên báo đài đã đưa tin về vụ án; Ban giám thị Trại tạm giam Vĩnh Phúc và tổ y tế tại đây; cán bộ chiến sỹ trại T16 trong quá trình dẫn giải đã không gây khó khăn.

Bầu Kiên phát biểu: Tôi rất hiểu, rất biết rằng đứng trước vành móng ngựa không phải là nơi tôi khoe khoang hay kể công. Nhưng kết luận của cơ quan điều tra, lời dẫn giải của vị VKS đã xúc phạm đến danh dự của cá nhân tôi, của gia đình tôi, nên tôi buộc lòng phải nói, dù tôi không muốn nói…

Tuy nhiên, một lần nữa chủ tọa lại phải nhắc nhở bị cáo Kiên nói vào trọng tâm do bị cáo đã nói lan man về quá trình tham gia kinh doanh của mình và những kẽ hở của luật pháp

“Tôi xin tận dụng những giây phút hiếm hoi có thể được nói tại phiên tòa, đề nghị lãnh đạo Đảng, nhà nước giúp tôi lưu ý ba việc :

Một, việc sắp xếp lại các NHTM cổ phần không phải là sắp xếp cơ học, cộng các ngân hàng yếu thành ngân hàng mạnh mà cần phải giải quyết thực chất các NH. Nên dùng phương pháp NH mạnh để kèm các NH yếu.

Thứ hai, trong 30 NH TM CP đang hoạt động, trong 5 NH TM Nhà nước đang hoạt động, có 3 NH TM nhà nước đang có vấn đề lớn, trong đó có VietinBank và một NH TM CP khác… Trong nghiên cứu của tôi có 4 NH như thế.

Thứ ba, mục tiêu của tất cả các việc chấn chỉnh NH là gì ? để mong muốn rằng hệ thống này hoạt động lành mạnh, đừng để các NH nước ngoài chi phối làm mất đi trái tim của mình”.

Bị cáo Kiên cũng một lần nữa khẳng định mình không lừa đảo: Về 4 tội danh tôi bị truy tố, tôi không nói nhiều về các tội danh khác. Riêng về tội lừa đảo chiếm đoạt, xin cho tôi được nói  kỹ hơn. Thứ nhất tôi anh Thanh, chị Yến không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ai cả. Đây là khẳng định của tôi trước tòa.

Thứ 2 là sai sót dẫn đến tài sản của công ty bị chiếm đoạt chính là của công ty Một Thành  Viên Thép Hòa Phát. Số tài sản này không chỉ kéo dài một ngày mà kéo dài 40 ngày, không phải bằng một việc mà bằng một loạt các hành vi. Cái này không liên quan gì đến việc biết hay không biết của anh Dương, anh Long hay anh Hà. Nó nằm trong ý thức của giám đốc Công ty Một thành Viên Thép Hòa Phát. Điều đó tôi cho rằng là sai lầm nghiêm trọng của cơ quan điều tra”.

Xin đừng tuyên án vào ngày 5-6

Tiếp theo, Bầu Kiên cũng đã liệt kê tố cáo đích danh những người mà bầu Kiên cho rằng đã làm sai hồ sơ vụ án: “Đó là những người đã đẩy chúng tôi phải ra vành móng ngựa và có thể phải chịu những bản án rất nặng nề khi chúng tôi không phạm pháp”.

Và bầu Kiên yêu cầu các khiếu nại, tố cáo này của mình phải được các cơ quan có trách nhiệm trả lời chính thức.

“Tôi hiểu sâu sắc rằng khi tôi nói điều này tức là tôi đã đặt gia đình tôi và tôi vào một mối nguy hiểm vô cùng. Nhưng tôi tin vào chính sách, chế độ này. Tôi đặt niềm tin vào 90 triệu dân VN, những người sẽ bảo vệ tôi và gia đình tôi tốt nhất. Xin phép HĐXX cho tôi được nói như thế vì tôi ý thức đầy đủ sự nguy hiểm của vấn đề này khi tôi đọc tên các điều tra viên, những người làm trái pháp luật”.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng việc phong tỏa, kê biên tài sản của bầu Kiên và gia đình là không hợp pháp. Nếu phát sinh nghĩa vụ dân sự trong vụ án này thì công ty B&B là một pháp nhân sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, không cần phong tỏa.

"Tôi xin kính đề nghị trực tiếp với HĐXX , nếu chưa có đầy đủ thời gian và chứng cứ, tài liệu thì đừng tuyên án vào ngày 5-6. Vì có những chứng cứ, tài liệu chúng tôi đưa ra cần có sự thẩm định kĩ càng. Tôi cho rằng HĐXX vẫn tuyên vào ngày 5-6 thì có thể đó là bản án tuyên đã được định từ trước, đó là bản án gây oan nghiệt cho chúng tôi".

Đặc biệt, Bầu Kiên cũng xin HĐXX cho phép được chuyển trại sang trại tạm giam B14.

Cuối cùng, bầu Kiên khẳng định mình không muốn nổi tiếng “tôi chỉ muốn là người dân thường đóng góp sức nhỏ bé của mình và việc xây dựng đất nước. Tôi xin cảm ơn HĐXX đã kiên nhẫn lắng nghe".

Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào lúc 8h ngày 9-6”.

THU NGUYỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm