Những chuyên án hay của PC52

Là một trong những đơn vị khá “trẻ” của Công an Hà Nội (được thành lập năm 2011), tuy nhiên, trong năm 2012, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) đã thực hiện được rất nhiều chuyên án có quy mô rất lớn, bắt được nhiều đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Khi năm 2012 đã đi qua, chia sẻ về những thành công đã đạt được, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng PC52 nói rằng, những chuyên án đã được đơn vị thực hiện chỉ là bước đệm cho nhiều công việc sắp tới. Năm 2013, Phòng PC52 sẽ còn thực hiện nhiều công việc còn khó khăn hơn so với những gì đã làm trong năm 2012.

Bắt đối tượng mang lệnh truy nã đỏ của Interpol

Nói về công việc của lực lượng Cảnh sát truy nã, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng bảo rằng, công việc của chúng tôi mang một đặc thù rất khác biệt so với các lực lượng khác. Là những người đi truy bắt các đối tượng phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa bàn, đây là một công việc chứa đựng vô vàn khó khăn.

Tội phạm bị truy nã, chúng là những kẻ biết tội và chủ định đi trốn, chính vì vậy để tìm ra chúng chẳng hề đơn giản. Có những kẻ đã trốn biệt tăm vài chục năm, thay tên đổi họ, hình dạng cũng biến đổi kể cả khi đối diện cũng rất khó phát hiện chứ chưa nói gì đến việc bắt. Chính vì điều này mà làm cảnh sát truy nã ngoài việc đi truy bắt còn phải biết điều tra các chứng cứ để tìm ra chính xác đối tượng cần bắt giữ.

Việc làm được thì rất nhiều nhưng khi để kể chuyện, giãi bày về những khó khăn gặp phải, những chiến sĩ như Đại tá Hùng chẳng biết nói gì, kể gì. Anh bảo rằng, bản thân mỗi người cảnh sát như mình, thực hiện một chuyên án mất biết bao nhiêu công sức nhưng để mà kể thì chẳng biết nói như thế nào...

Tổng kết năm 2012, Đại tá Hùng khẳng định, trong năm vừa qua Phòng PC52 đã thực hiện được khá nhiều chuyên án lớn, bắt được nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm. Đây có thể coi là một thành quả rất đáng khích lệ mà các chiến sĩ của Phòng PC52 đã làm được.

Nhắc về một chuyên án cụ thể, Đại tá Hùng kể về vụ truy bắt đối tượng bị Cảnh sát quốc tế phát lệnh truy nã đặc biệt trên toàn thế giới. Khoảng tháng 7/2012, khi đó Phòng PC52, Công an Hà Nội nhận được sự chỉ đạo của Bộ Công an về việc phối hợp cùng với Interpol truy bắt một đối tượng người Cộng hòa Séc tên là Petr Taborsky.

Bản thân đối tượng Petr Taborsky vốn là một kẻ lừa đảo ở rất nhiều quốc gia khác nhau, sau khi bị phát hiện đã lẩn trốn ở khắp nơi và đến khoảng tháng 6/2012 thì xuất hiện ở Việt Nam. Nắm bắt được thông tin này, Đại tá Hùng đã chỉ đạo các trinh sát của phòng nhanh chóng xây dựng chuyên án và nhập cuộc để truy nã đối tượng có lệnh “truy nã đỏ”.

Chỉ sau khi vào cuộc một khoảng thời gian khá ngắn, tung tích của đối tượng bị truy nã đã dần lộ diện. Dù ở một thành phố đông đúc dân cư như Hà Nội, có nhiều người nước ngoài nhập cư vào nhưng chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, các trinh sát đã tìm ra tung tích kẻ bị truy nã. Có được thông tin về nơi ở, hành tung đi lại, Đại tá Hùng cùng các chiến sĩ trong phòng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch bắt giữ Petr Taborsky.

Triển khai đúng với những gì đã tính toán từ trước, lực lượng trinh sát của Phòng PC52 đã bắt giữ được đối tượng người nước ngoài một cách vô cùng gọn gàng và không hề có chuyện gì bất trắc xảy ra.

Thực hiện được chuyên án bắt giữ đối tượng người nước ngoài này, Phòng PC52 đã được đánh giá rất cao về khả năng chiến đấu, điều tra, truy bắt tội phạm. Dù là một đơn vị trẻ, mới được thành lập nhưng chuyên án bắt giữ Petr Taborsky đã chứng minh được phần nào đó sức mạnh mà lãnh đạo cũng như trinh sát Phòng PC52 có được.

Nhiều tay giang hồ phải xộ khám

Có thể nói, trong năm 2012, việc Phòng PC52 thực hiện thành công nhiều chuyên án đã góp phần giải quyết nhiều vụ trọng án đọng lại từ rất lâu trước đó. Điển hình trong hàng loạt các chuyên án đã thực hiện được, Đại tá Hùng nhắc đến chuyên án truy bắt 3 đối tượng giang hồ thực hiện vụ bắn chết cô gái ở khu vực Xã Đàn, quận Đống Đa. Khi đó, sau khi nhận hồ sơ từ cơ quan điều tra, Đại tá Hùng đã nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát xây dựng kế hoạch để bắt giữ các đối tượng.

Khó khăn ngay lập tức đặt ra đối với các trinh sát khi theo nguồn thông tin thu thập được thì các đối tượng sau khi gây án đã trốn sang bên nước ngoài. Đây là một trở ngại vô cùng lớn vì nếu như sang lãnh thổ nước khác, việc điều tra, truy bắt sẽ có những yếu tố không thuận lợi so với ở trong nước.

Tuy nhiên, trước quyết tâm sẽ bắt bằng được những kẻ phạm tội về quy án, Đại tá Hùng đã chỉ đạo các trinh sát phải nghiên cứu bằng được phương án bắt giữ các đối tượng kể cả khi trốn ở nước ngoài…

Những chuyên án hay của PC52 ảnh 1

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng trao bằng khen cho các chiến sĩ Phòng PC52.

Trước sự nhất trí cao từ lãnh đạo cho đến các trinh sát, công việc điều tra truy bắt nhóm sát thủ bắn chết người ở Xã Đàn đã có những tiến triển vô cùng nhanh chóng và khả quan. Phương án truy bắt được lập ra và ban chuyên án đã quyết định sẽ bằng mọi cách đưa các đối tượng về nước mới thực hiện việc bắt giữ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã “đưa” được các đối tượng ra sát mép biên giới. Ngay khi nhóm sát thủ đặt chân vào lãnh thổ Việt Nam, lực lượng trinh sát đã áp sát và bắt giữ. Lần lượt cả 3 đối tượng tham gia vụ bắn chết người đều bị bắt giữ và nhờ đó vụ án mạng xảy ra ở Xã Đàn gây xôn xao dư luận cũng được làm sáng tỏ.

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ rằng, khi mà các chuyên án chưa được làm sáng tỏ, các đối tượng phạm tội chưa bị bắt giữ nghĩa là những người Cảnh sát vẫn còn đang nợ người dân.

Chính vì vậy, mỗi người chiến sĩ phải cố gắng hết sức bắt hết những đối tượng phạm tội, trả nợ cho dân thì mới được coi là hoàn thành nhiệm vụ. Một vụ án được coi là kết thúc khi mà các đối tượng gây án phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, chính vì vậy khi mà các đối tượng truy nã chưa bị bắt giữ thì cũng có nghĩa vụ án còn dang dở.

Kể tiếp câu chuyện về các chuyên án, Đại tá Hùng nhắc đến chuyên án bắt giữ đối tượng Bình “đen”. Đây là kẻ tham gia vụ giết người ở xảy ra ở đường Láng, quận Đống Đa xảy ra vào khoảng tháng 11/2010. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã bắt giữ được khá nhiều đối tượng có liên quan.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tình tiết chưa được hé lộ khiến cho hồ sơ vụ án không được hoàn chỉnh. Một số đối tượng bị bắt thì ngoan cố lật lọng đổ tội cho những kẻ bỏ trốn, chính vì vậy, để có thể làm sáng tỏ sự việc thì phải bắt giữ được tất cả các đối tượng có liên quan và nhiệm vụ này được giao phó cho Phòng PC52.

Nắm bắt tinh thần của chuyên án, Đại tá Hùng cùng với chiến sĩ trong đơn vị nhanh chóng xây dựng chuyên án, nghiên cứu hồ sơ về đối tượng cần bị bắt giữ. Bình “đen” tuy không phải là kẻ trực tiếp giết người nhưng cũng đóng vài trò chủ chốt trong vụ việc, nếu như bắt được đối tượng này sẽ làm sáng tỏ được một số vấn đề, kết hợp cùng tài liệu đã có sẵn, chắc chắn vụ án ở đường Láng sẽ được làm sáng tỏ.

Nhiệm vụ bắt Bình “đen” được đặc biệt ưu tiên và với sự nhất trí của toàn lực lượng, đến cuối tháng 8/2012, đối tượng này đã bị bắt giữ. Từ những lời khai của Bình, rất nhiều tình tiết trong vụ giết người ở đường Láng đã được làm sáng tỏ, đây có thể coi là một chiến công “kép” đối với toàn thể Công an thành phố Hà Nội.

Xúc cảm ngày xuân về

Khi mà những công việc của năm 2012 cơ bản đã được hoàn thành thì Đại tá Hùng cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những công việc mới trong năm 2013.

Anh bảo rằng, mỗi khi Tết đến, tất cả mọi người đều mong mỏi để được về với gia đình. Những đối tượng phạm tội cũng khó tránh khỏi cảm giác này nên người Cảnh sát truy nã phải biết nắm lấy thời cơ để thực hiện công việc của mình. Tết đến là cơ hội nghỉ ngơi của nhiều người nhưng với người chiến sĩ Cảnh sát truy nã thì đây là một cơ hội để có thể phát hiện ra các đối tượng phạm tội đang bị truy tìm.

Với quân số toàn phòng là hơn 50 người, trong đó lực lượng trinh sát khoảng hơn 20 mà lại phải tăng cường cho lực lượng 141 mất 10, công việc thì nhiều vô kể nên mỗi người trong Phòng PC52 luôn phải căng sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao phó.

Đại tá Hùng bảo rằng, đối với mình, dù là lãnh đạo phòng nhưng vẫn tham gia cùng với anh em trong công tác truy bắt. Năm 2012 mình cũng cùng với các anh em đi nhiều vùng miền khác nhau để truy bắt các đối tượng từ Nam ra Bắc, bất kỳ nơi đâu có tội phạm trốn nã là người lính Cảnh sát truy nã phải tìm tới.

Kế hoạch trực Tết tại đơn vị đã được xây dựng một cách cẩn thận và chu đáo, quân số được đảm bảo để công việc luôn được thông suốt. Đại tá Hùng luôn dặn dò các chiến sĩ trong đơn vị rằng, là người cảnh sát thì bất biến có khái niệm thời gian, bất kỳ lúc nào có công việc, có nhiệm vụ là phải lên đường kể cả đó là đêm hôm hay ngày lễ Tết…

Theo Nhật Nguyệt (Cảnh sát toàn cầu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm