Nhóm giả đại gia lừa mua bán nhà, đất bị đề nghị từ 112 đến 123 năm tù

Tại tòa, đại diện VKS đánh giá hành vi của các bị cáo là vô cùng tinh vi, xảo quyệt. Lừa đảo trong mua, bán nhà đất thì có nhiều nhưng thủ đoạn lừa đảo của các bị cáo là rất mới, đó là các bị cáo phân công nhiệm vụ làm giả cả bên mua lẫn bên bán để chiếm đoạt tiền của người môi giới nhà, đất.

Các bị cáo “đánh” vào tâm lý hám lợi để yêu cầu người bán nâng giá theo ý mình… Trong số 11 bị cáo bị truy tố chỉ có bị cáo Hòa là nhất thời bộc phát hành vi phạm tội còn lại các bị cáo đều có ý định từ trước. Các bị cáo phối hợp chặt chẽ từ việc đóng giả đại gia đi xe hơi, xưng là giám đốc doanh nghiệp này nọ đến việc tạo cớ để lại một số tiền nhỏ nhử mồi đặt cọc. Mỗi hành vi của một bị cáo là một phần của chuỗi lừa đảo tinh vi, tạo ra sự thống nhất, ăn khớp trong câu chuyện mua, bán nhà, đất.

Nhóm giả đại gia lừa mua bán nhà, đất bị đề nghị từ 112 đến 123 năm tù ảnh 1Bị cáo Trương Văn Tuấn – cầm đầu nhóm lừa đảo tại phiên tòa ngày 10-9 (bìa trái, hàng đầu, sau Tuấn là Tường). Ảnh: N.NAM

Các chủ đất không bị khởi tố là do nghĩ việc mua, bán đất là có thật. Việc các chủ đất đồng ý kê cao giá bán theo ý của nhóm các bị cáo là hành vi thông thường do ham lợi, chỉ mang tính chất dân sự, không cấu thành tội phạm hình sự. Các hợp đồng đặt cọc không thể hiện ý chí tự nguyện của các bên mua bán, có sự gian dối nên cần hủy bỏ.

Các bị cáo Tuấn cà phê, Tường, Hải, Đoàn, Quốc Tuấn, Vũ, Tám có vai trò tích cực trong vụ án.

VKS đề nghị phạt bị cáo Trương Văn Tuấn từ 17-18 năm tù; Tăng Hữu Tường 13-14 năm tù; Nguyễn Việt Hải, Phạm Hải Đoàn, Châu Quốc Tuấn, Ngô Nguyễn Anh Vũ, Dương Văn Tám mỗi bị cáo từ 12-13 năm tù; Trần Hồng Nhẫn và Nguyễn Văn Bé mỗi bị cáo từ 7 -8 năm tù; Nguyễn Văn Phê từ 5-6 năm tù và Nguyễn Văn Hòa từ 3-4 năm tù. Tổng hợp, 11 bị cáo bị đề nghị từ 112 – 123 năm tù.

Đến 16g30, tòa vào nghị án và tuyên bố sẽ tuyên án vào 15g ngày mai (11-9).

Trước đó, vào tháng 8-2013, TAND TP Cần Thơ đã xử phạt các bị cáo Tăng Hữu Tường 20 năm tù, Dương Văn Tám và Trần Hồng Nhẫn mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm lừa đảo này do Tường cầm đầu gồm 10 bị cáo bị xử phạt tù cũng với thủ đoạn giả đại gia lừa mua bán nhà, đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm