Vụ tiêu cực tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau:

Nhận hối lộ 200 triệu bị đề nghị “nhận”… 17 năm tù

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó phòng kế hoạch tài chính của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau bị đề nghị mức án từ 16 đến 17 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Phương, Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Phương Nam (phường 8, Tp Cà Mau) bị đề nghị mức án 1 đến 1 năm 6 tháng tội vu khống và 14 đến 15 năm cho tội đưa hối lộ. Tổng hợp các hình phạt cho bị cáo Phương bị VKS đề nghị từ 15 đến 16 năm 6 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2012, vụ án này được phanh phui bắt đầu từ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau, trên cơ sở đơn thư tố giác tiêu cực. Các cơ quan Đảng, Thanh tra vào cuộc và sau đó đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ một số dấu hiệu tham nhũng tại dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ huyện Năm Căn, do Giám đốc sở này, lúc bấy giờ là bà Chung Ngọc Nhãn làm chủ đầu tư. Dấu hiệu sai phạm ban đầu là nhà thầu Lê Thanh Phương, Công ty tư vấn xây dựng Phương Nam hô hào đã chung chi cho Chủ đầu tư 575 triệu đồng, cho ông Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó trưởng phòng kế hoạch và tài chính của Sở LĐ-TB&XH Cà Mau số tiền 200 triệu, cho một nhà thầu tư vấn 110 triệu đồng…

Do xảy ra vấn đề tiêu cực, dự án Nghĩa trang liệt sỹ huyện Năm Căn đến nay vẫn còn ngổn ngang, dù thời giao thi công đã trễ gần một năm.  

Quá trình tranh luận tại phiên Tòa sáng nay (20-8), Tâm và Phương cùng bác bỏ các cáo buộc của VKSND về tội đưa và nhận hối lộ. Tâm cho rằng mình không nhận tiền 200 triệu với lập luận bản thân không có thẩm quyền chi phối trong dự án xây dựng Nghĩa trang liệt sỹ huyện Năm Căn nên không có lý do được nhà thầu đưa tiền hối lộ. Việc tự khai nhận 200 triệu đồng với lãnh đạo Sở trước đây là do bị một số lãnh đạo Sở mách bảo, nhận đại cho yên chuyện. Tâm cho rằng ngay sau khi tường thuật có nhận tiền đúng một ngày đã làm đơn rút lại tờ tường thuật đó. Còn số tiền 200 triệu ở ngân hàng là của chú vợ gửi, đã rút ra trả cho chú vợ vào tháng 2/2012.

Nhà thầu bị cáo buộc tội vu khống và đưa hối lộ 200 triệu đồng cũng bác hết các cáo buộc của VKS, cho rằng ông Tâm không có thẩm quyền để giúp mình việc gì có lợi nên không có lý do đưa hối lộ.

Tuy nhiên, VKSND đã bác bỏ các lập luận bào chữa của hai bị cáo, đề nghị tuyên hai bị cáo có tội và với các mức án như nên trên. Vào 14 giờ chiều nay, 20-8, Tòa sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm