Nguyên Trưởng công an Cao Lãnh được chuyển từ tù giam thành tù treo

Nguyên Trưởng công an Cao Lãnh được chuyển từ tù giam thành tù treo ảnh 1Bị cáo Phan Bá Tài tại phiên phúc thẩm. (Ảnh: Trần Xuân Tình/Vietnam+)



Theo bản án của Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, từ tháng 3/2008, Lê Thị Mỹ cùng một số đối tượng khác trong đó có Nguyễn Tuấn Kiệt (thời điểm phạm tội mới 15 tuổi) đứng ra bán số đề tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Khoảng 15 giờ 40 phút ngày 10/7/2008, Công an thành phố Cao Lãnh bắt quả tang Nguyễn Tuấn Kiệt cùng một số đối tượng liên quan ghi phơi để bán số đề với tổng số tiền của 29 phơi đề là 70,9 triệu đồng (trong đó tiền mặt là 24,1 triệu đồng, không tính 25 triệu đồng trong tủ và 1 phơi đề đã bán với số tiền 4,8 triệu đồng). Vào ngày 10/7/2013, các đối tượng trên (trừ Nguyễn Tuấn Kiệt, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự) đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Cao Lãnh xử án tù về tội “tổ chức đánh bạc."

Theo quy định của pháp luật, các đối tượng này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quyết định khởi tố vụ án hình sự. Lúc này, ông Nguyễn Phi Long - Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh đã bố trí anh Võ Thanh Tốt và chị Võ Thị Hoa, cùng giữ chức vụ Đội phó Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, bắt quả tang vụ việc nói trên.

Sau đó, anh Võ Thanh Tốt đã đi tập huấn ở Hà Nội 25 ngày và bàn giao cho Phan Bá Tài tiếp tục xử lý vụ án. Khi anh Tốt tập huấn trở về, Tài vẫn không giao lại vụ án cho anh Tốt xử lý tiếp. 

Thời điểm này, Phan Bá Tài đã được bổ nhiệm làm Trưởng công an (25/5/2008), Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (20/7/2008) Công an thành phố Cao Lãnh. Như vậy, Phan Bá Tài có đủ tư cách là người tiến hành tố tụng, phải có trách nhiệm xem xét toàn bộ các chứng cứ của điều tra viên Võ Thị Hoa đã thu thập và yêu cầu điều tra viên đánh giá chứng cứ đã thu thập được để làm căn cứ cho việc quyết định khởi tố vụ án hình sự hay xử lý hành chính. 

Thế nhưng sau khi giữ chức Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, Phan Bá Tài lại có ý kiến chỉ đạo phải xử lý hành chính mà không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng trong vụ việc nêu trên. 

Phan Bá Tài cũng không yêu cầu anh Nguyễn Phi Long và chị Võ Thị Hoa làm báo cáo đề xuất xử lý vụ án, mà lại điều anh Long về làm Phó Công an phường 4, thành phố Cao Lãnh, điều chuyển chị Hoa sang công tác khác; đồng thời yêu cầu anh Tốt phân công điều tra viên khác để rồi chính Tài đã trực tiếp chỉ đạo điều tra viên mới này làm báo cáo đề xuất chỉ xử lý hành chính vụ án. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Phan Bá Tài đã nhận tội nhưng lại đổ lỗi cho cấp dưới không báo cáo, nhận thiếu trách nhiệm kiểm tra, do mới đảm nhận cương vị mới nên thiếu kinh nghiệm./.

Theo TRẦN XUÂN TÌNH (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm