Đà Nẵng:

Nguyên phó chủ tịch hiệp hội DN vừa và nhỏ hầu tòa vì lừa đảo

Bị cáo Thiết nguyên là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Thời điểm bị bắt, Thiết là Ủy viên thường vụ Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Đà Nẵng.

Do không có tiền trả nợ, Thiết đã dùng thủ đoạn và hành vi gian dối đối với 11 người, bằng cách tự mình làm giả các loại giấy tờ và đưa ra thông tin giả là mình có đất tại dự án khu Đông Nam Tượng Đài (P. Hoà Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) để lừa bán cho bà M. và bà H. chiếm đoạt 5,1 tỷ đồng. Để tạo lòng tin với bị hại, Thiết đã tự làm giả một số phiếu thu tiền về việc nộp tiền mua ba lô đất tại khu dự án này, trên phiếu thu ghi rõ người nộp tiền là Văn Hữu Thiết, trên phiếu đóng dấu tên Nguyễn Văn Cán. Khi bị hại chỉ giao nộp một phần tiền, Thiết tiếp tục làm giả thông báo của UBND TP. Đà Nẵng có chữ ký của ông Nguyễn Văn Cán về việc thông báo cho Thiết đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm hối thúc bị hại giao tiền.

Ngoài ra trong thời gian từ tháng 9-2012 đến tháng 8-2013 mặc dù không có khả năng xin được việc nhưng Thiết đã hứa hẹn với nhiều người là sẽ xin việc làm cho con của họ và yêu cầu đưa tiền để lo chi phí. Cụ thể, Phước đã hứa xin việc cho chín người vào các cơ quan như Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, Chi cục môi trường TP. Đà Nẵng, Ngân hàng NN&PTNT, ngân hàng Ngoại thương TP. Đà Nẵng… và chiếm đoạt 1,26 tỷ đồng.

Tại toà, Thiết thừa nhận hành vi phạm tội và nại rằng vì bị lừa trong một phi vụ làm ăn, thiệt hại 16 tỷ đồng nên quá cùng quẫn. Bị cáo cho rằng, không có ý định chiếm đoạt tiền nhưng do không có tiền để trả cho bị hại.

Các bị hại trong vụ án đều xin toà giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo sớm ra tù, có điều kiện làm ăn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Các bị hại khi được hỏi đều cho rằng vì thấy bị cáo nhiều lần xuất hiện trên tivi, báo chí nên tuyệt đối tin tưởng và giao tiền. HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, chiếm đoạt số tiền lớn. Nhưng xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và có nhiều cống hiến và nhiều bằng khen của chính phủ và thành phố trong việc phát triển kinh tế doanh nghiệp cũng như đất nước. Vì lẽ đó, toà cho bị cáo hưởng mức án dưới khung hình phạt.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm