Người hùng Suarez!

Có một nỗi nhớ mang tên Suarez dù khi nhớ đến cái tên ấy người xem thấy cả hình ảnh của thiên thần lẫn ác quỷ. Thế nhưng với người hâm mộ Uruguay thì Suarez vẫn là một người hùng. Ngay sau khi nhận bản án quá nặng và rời Brazil thì vài giờ sau, tại sân bay quốc tế Carrasco ở thủ đô Montevideo - Uruguay, Suarez đã được được đón chào như một anh hùng. Đoàn người rồng rắn ra đón anh, trong đó có cả Tổng thống Uruguay - Jose Mujica đã đón rước anh với một “nghi lễ” đón nhà vô địch.

Cái tên “Suarez! Suarez!” được hô vang cùng hình ảnh và biểu ngữ tung hô anh được giơ cao. Và trong thời khắc này, tổng thống Uruguay cũng lên tiếng bênh vực anh với lập luận: “Chúng tôi đón chào anh đơn giản vì anh là một cầu thủ giỏi của đất nước Uruguay!”.

Trong khi FIFA ban hành lệnh cấm gắt gao (treo chín trận trong màu áo đội tuyển quốc gia và bốn tháng cấm các hoạt động bóng đá, kể cả tới sân cổ vũ) và xem Suarez như một tội phạm nguy hiểm trong bóng đá thì đất nước anh, dân tộc anh vẫn xem anh như một người hùng. Tôi tin chắc khi ban hành bản án đấy, FIFA cũng không ngờ mình phải đối đầu với cả một LĐBĐ quốc gia và tất cả người hâm mộ của quốc gia đấy, trong đó có cả người đứng đầu đất nước Uruguay.

Có một chi tiết rất lạ đó là bản án mà FIFA ban hành có cả phần cộng thêm từ “án gộp” khi xâu chuỗi cả hai miếng cắn trước tại hai giải vô địch quốc gia và hành vi chơi bóng bằng tay tại tứ kết World Cup 2010. Việc định tội và xử theo “lỗi hệ thống” chính là điểm mà LĐBĐ Uruguay quyết kiện FIFA ra Tòa án Thể thao quốc tế (CAS), đồng thời khiến người hâm mộ Uruguay bất bình.

Không ai ủng hộ Suarez với những hành vi phản cảm chống lại tinh thần fair play nhưng vì sao đất nước Uruguay lại đứng hết về Suarez và xem anh như người hùng?

Suarez rất đáng trách bởi chính anh đã làm xấu đi hình ảnh của mình và bôi nhọ lên chính sự nghiệp rất ấn tượng của mình. Anh cũng làm tổn thương đến nhiều người hâm mộ anh, hâm mộ Liverpool và hâm mộ Uruguay. Cá nhân tôi cho rằng với án phạt chín trận không được khoác áo đội tuyển quốc gia khi toàn đội bắt đầu bước vào cuộc chiến vòng knock out đã là một án kỷ luật quá nặng, đủ để ngôi sao này tự xét lại những hành vi của mình. Thế mà Suarez lại bị treo thêm bốn tháng cấm hoạt động bóng đá. Thậm chí là không được ở trên sân ủng hộ đồng đội mình thì cũng có thể xem như đã loại anh ra khỏi đời sống bóng đá trong suốt 1/3 năm.

Bản án đấy có thể triệt đi một tài năng hơn là để giúp Suarez “chữa bệnh” như FIFA mong muốn.

Có phải vì thế mà người dân Uruguay đã sớm phong cho Suarez danh hiệu người hùng?

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm