Người “ép nhậu” bồi thường khi nào cưỡng ép… “người nhậu”

Bạn thân mến,

Khá đông các bạn bị “hố” kỳ này vì hiểu lầm khoản 2 Điều 615 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định vầy: “Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của họ mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại”. Đọc đến khoản luật này, bạn liền nghĩ ông anh vợ ép A uống rượu thì ông anh vợ phải bồi thường cho B, nghĩa là A đúng.

Người “ép nhậu” bồi thường khi nào cưỡng ép… “người nhậu” ảnh 1

Nhưng bạn chưa thấy ra hết ý nghĩa của cụm từ “cố ý dùng rượu làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng làm chủ hành vi” là thế nào! Về nguyên tắc, người nào uống rượu say rồi gây thiệt hại cho người khác thì bản thân người đó phải bồi thường; nếu gây ra tội phạm thì y phải lãnh đủ, không được chiếu cố miễn, giảm gì cả. Đó là tinh thần chung của pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 615 BLDS và trong Bộ luật Hình sự. Chỉ khi nào do bị cưỡng bức, đe dọa phải dùng rượu dẫn đến “xỉn hết biết” thì người say mới hy vọng khỏi bị bồi thường. Đó là tinh thần của khoản 2 đIỀU 615 blds. Còn ở vụ này, ông anh vợ chưa hề cưỡng bức, đe dọa gì mà A có lẽ vì nể nang hoặc cũng ham vui nên đã chủ động nhập cuộc, đó là lỗi của A dẫn tới tình trạng bị say xỉn đến nỗi không vững tay lái mà đụng anh B. Vậy thì A phải thường, không chạy chối đâu được. Ở chỗ này có nhiều bạn nhầm rằng “vì A không có lỗi nên A không phải thường”. Bạn cần coi lại: Ở đây ông A cũng có lỗi. Vã lại, xe máy là “nguồn nguy hiểm cao độ” nên dù người sử dụng xe gây ra tai nạn không có lỗi cũng phải bồi thường chứ bộ (khoản 3 Điều 623 BLDS)… Hơn nữa, trong lúc say xỉn mà lái xe máy lưu thông trên đường là đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ (khoản 8 Điều 8); tùy mức độ say xỉn còn có thể bị xử phạt hành chính (theo khoản 3, 5, 6 Điều 8 Nghị định 34 ngày 2-4-2010), nếu “quắc cần câu” thì có thể bị phạt tới bạc triệu à!

Không cần nói chi nhiều, bạn cũng thấy rõ rồi: Trường hợp này A không thể đổ thừa cho ông anh vợ được mà dứt khoát phải bồi thường cho B theo Điều 604 và khoản 1 Điều 615 BLDS.

Số báo Chủ nhật tới sẽ bắt đầu đăng đề Kỳ 79, các bạn nhớ tích cực dự chơi nhé!

Thân chào À Ra Thế!

Người ra đề: Bạn Nguyễn Quốc Sử (Phòng Tư pháp TP Tam Kỳ),

70 Hùng Vương, Tam Kỳ, Quảng Nam.

Người vẽ minh họa: Họa sĩ NOP

Người giải đề: Luật sư-Tiến sĩ PHAN ĐĂNG THANH

BAN TỔ CHỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm