Ngồi tù vì tàn ác với động vật

Bỏ bê động vật

Tháng 1-2009, Chánh thanh tra Rob Skinner của RSPCA và các đồng nghiệp đã phát hiện những con vật trong nông trại của Gray đang trong tình trạng kiệt quệ. Chúng bị bỏ đói và không được chăm sóc trong một thời gian dài. Các thanh tra RSPCA đếm được 32 cái xác lừa và ngựa chết đói nằm rải rác la liệt trong nông trại. Những xác chết thối rữa này bao vây lấy những con đang ốm yếu vật vờ vì thiếu ăn, tạo nên một mùi hôi thối thật khủng khiếp. Ngoài ra, móng guốc ngựa và các bộ phận cơ thể chưa bị phân hủy còn gây ô nhiễm môi trường. Ở khu vực gần cánh cổng, người ta phát hiện bảy chiếc hộp sọ của ngựa.

Trốn tòa

Tháng 11-2009, Tòa án Aylesbury Crown, Buckinghamshire (Anh) đã tuyên James Gray phạm tội bỏ bê động vật chiếu theo Bộ luật liên bang về bảo vệ động vật năm 2006 (the Animal Welfare Act 2006). Theo đó, Gray bị kết án 26 tháng tù giam. Sau phiên tòa, ông làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngồi tù vì tàn ác với động vật ảnh 1

James Gray

Trong lúc phiên tòa tiếp theo đang diễn ra thì Gray đã tự ý rời bỏ khỏi khu vực xét xử vào giờ nghỉ trưa và biến mất. Luật sư của Gray đã sử dụng nhiều lý do khác nhau để bào chữa cho hành vi khó hiểu của thân chủ. Luật sư nêu nhiều lý do không thuyết phục như Gray rời buổi xét xử vì sự xuất hiện của các thanh tra RSPCA làm thủ tục tố tụng tại tòa án bị kéo dài thêm và vì Gray có vấn đề về thần kinh.

Cảnh sát West Mercia đã nỗ lực tìm kiếm Gray bằng cách sử dụng biển số xe của ông vì họ không cho phép những người như Gray trốn thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. Trong một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên gần khu vực Bromsgrove, Worcestershire (Anh), cảnh sát đã phát hiện Gray và đưa ông trở lại với phiên tòa.

Khó thoát tội

Ngày 25-5-2010, phiên tòa xét xử James Gray lại được mở. Gray phải trả giá cho hành động bỏ trốn của mình bằng việc chịu thêm tám tuần giam giữ ngoài mức án cũ mà tòa án trước đã tuyên. Tổng hình phạt cho Gray là 34 tháng tù giam. Vợ và các con ông cũng bị kết tội về cùng hành vi. Vợ của Gray bị tước đoạt vĩnh viễn quyền nuôi ngựa và lừa. Bà cùng hai con gái 26 tuổi và 20 tuổi phải chịu phạt mỗi người 150 giờ lao động công ích, cấm nuôi ngựa và lừa trong vòng 10 năm. Con trai 16 tuổi của Gray cũng bị cấm nuôi ngựa và lừa.

Cuộc điều tra đã tốn hơn 2,3 triệu bảng Anh, bao gồm cả chi phí điều trị cũng như chăm sóc những con ngựa đang trong tình trạng ốm yếu. Vì vậy, Gray phải trả 400.000 bảng Anh cho RSPCA.

Chánh thanh tra của Tổ chức RSPCA cho biết đây là trường hợp gây sốc và thật kinh khủng. Hành động của gia đình Gray không chỉ gây ra nỗi đau khủng khiếp mà các con vật, mà còn thể hiện sự thiếu nhân đạo trong tính cách của các thành viên trong gia đình họ. 

(Theo UK news)

MINH TÚ

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 6-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm