Luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp: Nhẹ thì uốn nắn, nặng sẽ xóa tên...

Phát biểu tại buổi họp báo công bố bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư sáng 11-8, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư (LĐLS) VN Nguyễn Minh Tâm chia sẻ: Nghề luật sư gắn liền với số phận pháp lý của con người. Tất cả tổ chức luật sư của hầu hết các nước đều ban hành bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, coi đó là nền tảng đạo đức để các luật sư dựa vào đó tu dưỡng, rèn luyện và hành nghề...

Nền tảng là quan hệ với khách hàng

Luật sư Tâm cho biết các quy tắc đạo đức liên quan đến mối quan hệ với khách hàng chiếm một nửa nội dung của bộ quy tắc. Đây là quan hệ có tính chất nền tảng, làm phát sinh các quan hệ khác. Tiêu cực hay không tiêu cực cũng xuất phát từ quan hệ này mà ra. Nếu có quan hệ tiêu cực với khách hàng thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới các quan hệ khác.

Bộ quy tắc đặc biệt quy định rất cụ thể những hành vi cấm làm trong quan hệ với khách hàng, chẳng hạn: chủ động xúi giục, kích động khách hàng kiện tụng hoặc thực hiện những hành vi khác trái pháp luật…

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LĐLS VN Đỗ Ngọc Thịnh, quy tắc chỉ là cái khung, là điểm tựa để luật sư dựa vào hành nghề trong những quan hệ cơ bản. Còn trong từng quan hệ cụ thể thì luật sư phải vận dụng hết sức linh hoạt sao cho vừa tuân thủ pháp luật, vừa bảo đảm quyền lợi khách hàng...

LĐLS VN cũng dự kiến sẽ xây dựng một quyển sách hướng dẫn, bình luận chi tiết về từng quy tắc trong bộ quy tắc nói trên. Từ tháng 11-2011 đến hết tháng 12-2012, Trung tâm Bồi dưỡng luật sư sẽ kết hợp với ban chủ nhiệm các đoàn luật sư, ủy ban giám sát đạo đức, khen thưởng, kỷ luật luật sư tổ chức việc học tập bộ quy tắc này...

Luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp: Nhẹ thì uốn nắn, nặng sẽ xóa tên... ảnh 1

Luật sư đang bào chữa cho bị cáo tại một phiên tòa lưu động. Ảnh: HTD

Khuyến khích giám sát đạo đức luật sư

Tại buổi họp báo, lãnh đạo LĐLS VN cũng dành thời gian trả lời câu hỏi của các phóng viên xung quanh bản quy tắc này.

. Việc giám sát thực hiên bộ quy tắc này cũng như việc xem xét kỷ luật luật sư trong thời gian tới được liên đoàn triển khai thế nào?

+ Luật sư Nguyễn Văn Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLS VN: Luật Luật sư và Điều lệ của liên đoàn đã quy định rất rõ về việc xử lý kỷ luật luật sư. Để cụ thể hóa những quy định này, hiện nay liên đoàn đang soạn thảo một quy chế xử lý kỷ luật luật sư nhằm quy định cụ thể về hành vi cũng như trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật, áp dụng thống nhất trong cả nước. Bản quy chế này sẽ dành một chương quy định về các hành vi vi phạm quy định tại bộ quy tắc. Chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc hội thảo ở Cần Thơ bàn về thực trạng công tác xử lý kỷ luật của LĐLS VN và góp ý cho dự thảo quy chế.

Còn việc giám sát thực hiện bản quy tắc sẽ do ủy ban giám sát đạo đức, khen thưởng, kỷ luật luật sư phối hợp với ban chủ nhiệm các đoàn luật sư thực hiện.

+ Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Đỗ Ngọc Thịnh:

Chúng tôi mong muốn các nhà báo và cộng đồng xã hội giúp đỡ chúng tôi trong việc giám sát thực hiện bản quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư trong quá trình hành nghề.

Khách hàng, người dân hay các nhà báo khi phát hiện ra những vi phạm của luật sư có thể phản ánh thông qua con đường công luận hoặc qua các đoàn luật sư, LĐLS VN. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và sẽ xử lý theo thẩm quyền. Vi phạm ở mức độ nhẹ thì chúng tôi uốn nắn, nặng thì chúng tôi căn cứ vào Điều lệ sẽ xử lý kỷ luật để bảo đảm sự nghiêm túc trong việc thực hiện bản quy tắc vừa được ban hành. Có như vậy chúng tôi mới có thể xây dựng được một đội ngũ luật sư đông về số lượng, mạnh về chất lượng.

. Nếu luật sư vi phạm những quy định của bộ quy tắc này thì mức xử lý kỷ luật cao nhất sẽ là gì?

+ Phó Tổng Thư ký LĐLS VN Nguyễn Minh Tâm: Trong bản quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư có hai loại quy phạm về đạo đức: Một loại quy phạm mang tính chất bắt buộc phải thực hiện hoặc nghiêm cấm thực hiện; loại thứ hai mang tính chất điều chỉnh hành vi ứng xử của luật sư về mặt đạo đức. Về mặt pháp luật, từ Luật Luật sư đến Điều lệ của liên đoàn đều xác định có bốn hình thức xử lý kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo, tạm đình chỉ hành nghề có thời hạn và xóa tên khỏi danh sách luật sư, đoàn luật sư...

Băn khoăn cách hiểu nguyên tắc giữ bí mật

Quy tắc số 12 quy định luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và cả khi đã kết thúc dịch vụ đó… Vậy khi luật sư biết được thông tin khách hàng đã phạm một tội khác hoặc chuẩn bị phạm một tội mới thì luật sư phải ứng xử thế nào để không vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhưng vẫn làm tròn nghĩa vụ của công dân về tố giác tội phạm?

Luật sư Nguyễn Minh Tâm nói: “Đây là vấn đề rất lớn, gây nhiều tranh luận trong quá trình xây dựng bộ quy tắc này. Khi chúng tôi thử đưa vấn đề này vào quy định tại Điều 12 thì đa số luật sư cho rằng như thế sẽ vi phạm hay mâu thuẫn với nghĩa vụ công dân (khi phát hiện ra vi phạm pháp luật thì phải có trách nhiệm khai báo, nếu không sẽ phạm tội che giấu tội phạm). Rất nhiều ý kiến trái ngược, sau cùng Hội đồng Luật sư toàn quốc quyết định bước đầu cứ quy định như trên...”.

Hầu hết các đoàn không xử lý kỷ luật luật sư

Khi tiến hành xây dựng bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư, qua khảo sát từ nhiều kênh, chúng tôi thấy hiện nay có nhiều luật sư vi phạm các quy tắc đạo đức và chuẩn mực hành nghề luật sư. Nhưng hiện đa số các đoàn luật sư cho đến nay không xử lý kỷ luật luật sư nào cả, việc xử lý kỷ luật chỉ tập trung chủ yếu ở hai đoàn Hà Nội và TP.HCM.

Phó Chủ tịch LĐLS VN NGUYỄN VĂN THẢO

Không “hét” thù lao quá cao

Chúng ta xây dựng một bộ quy tắc ở VN trên cơ sở tham khảo những tiến bộ của các đoàn luật sư trên thế giới nhưng đồng thời vẫn phải có những quy định phù hợp với truyền thống của người VN. Chẳng hạn, ở Đức quy định luật sư không được lấy mức thù lao thấp hơn giá sàn đã quy định hay nói cách khác là luật sư không được phá giá thị trường. Quy luật thị trường sẽ điều tiết luật sư, có thể thu ở mức cao tùy ý, miễn là được khách hàng chấp nhận. Vấn đề đó rất khác với ta, chúng ta phải có quy định không những để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của luật sư, quyền lợi của khách hàng mà còn bảo đảm sự ổn định của xã hội. Vì vậy mà nếu luật sư thu mức thù lao cao, bất hợp lý thì bộ quy tắc này sẽ điều chỉnh...

Phó Tổng Thư ký LĐLS VN NGUYỄN VĂN CHIẾN

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm