Lòng bao dung nở hoa

Trước tòa, Thắng khai vì quá ghen nên đã nảy sinh ý định giết vợ rồi tự sát nhưng không thành.

Trong giọng hơi nghẹn, bị cáo hơn 40 tuổi kể cuộc hôn nhân với chị Thúy. Thắng và chị Thúy sống với nhau như vợ chồng ở huyện Cần Giuộc, Long An. Cả hai đều đã qua một lần hôn nhân đổ vỡ và con riêng chị Thúy hiện đang sống với chồng cũ.

Quá trình chung sống, do Thúy dạy học ở Sài Gòn và thường ghé nhà chồng cũ để thăm con nên Thắng không hài lòng. Từ đó, hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Tháng 9-2012, Thúy đi dạy một tuần mới về một lần, Thắng càng đâm ra ghen tuông vì nghĩ vợ về sống với chồng cũ. Từ đó, Thắng có ý định giết vợ rồi tự sát nhưng do vợ luôn cảnh giác nên bị cáo chưa thực hiện được.

Nhân dịp tết Nguyên đán năm nay, chồng cũ của Thúy từ TP.HCM về nhà mẹ Thúy thắp nhang cho cha vợ cũ. Tiếp đó, anh này ghé qua nhà vợ chồng Thắng để lì xì tết cho cháu của Thúy. Điều này càng khiến Thắng ghen tức. Rạng sáng 14-2, Thắng quyết định giết vợ rồi tự sát bằng dây điện. Thắng đã cắt sợi dây điện, tước bỏ lớp nhựa để lòi dây đồng ra. Đến sáng, khi chị Thúy từ nhà mẹ về, Thắng liền bóp cổ vợ. Lúc này, cháu của Thúy chạy qua thấy nên đẩy Thắng ra. Nạn nhân được mọi người sơ cứu tại chỗ và đưa đi bệnh viện nên thoát chết.

Sau đó, Thắng bị truy tố về tội giết người với tình tiết vì động cơ đê hèn. TAND tỉnh Long An nhận định nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo và tuyên phạt Thắng tám năm tù. Thắng kháng cáo xin giảm án và nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là một sự ích kỷ cao độ, ghen tuông vô lối. Nay bị cáo khai nại do tinh thần bất ổn mới gây án là khó chấp nhận. Nghe những lời tòa nói, Thắng gục đầu ân hận. Nhưng điều làm mọi người trong khán phòng cảm động chính là lời lẽ thiết tha mong giảm án cho chồng của chị Thúy. Chị nói: “Mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho anh Thắng mức án thấp nhất. Bởi lời hối lỗi của anh Thắng trước phiên tòa đã làm tan biến nỗi ám ảnh và lòng thù hận trong tôi. Giờ thấy anh bị giam cầm lòng tôi day dứt. Tôi tha thiết mong tòa giảm án cho anh để anh còn cơ hội về chăm sóc cha mẹ già yếu
ở nhà...”.

Tha thứ cho người từng nhẫn tâm định giết chết mình là điều không dễ. Cho nên lòng bao dung, độ lượng của người vợ trẻ đã có sức lay động trong một phiên tòa xét xử cái ác. Nó khiến HĐXX phải suy nghĩ lại dù công tố viên đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo. Và tòa nhận định tình tiết người bị hại tha thiết xin giảm án cho bị cáo là điều làm tòa lưu tâm và chia sẻ. Từ đó, tòa chấp nhận giảm cho bị cáo một năm tù.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm