Làm mất thời hiệu khởi kiện, một luật sư bị kiện

Bà yêu cầu luật sư phải bồi thường 320 triệu đồng gồm 300 triệu đồng tiền thiệt hại do lỗi của luật sư trong vụ án làm mất thời hiệu, 10 triệu đồng thù lao và 10 triệu đồng tiền tạm ứng án phí nhưng luật sư không nộp cho tòa.

Theo hồ sơ ban đầu, năm 2008, bà H. cho vay 350 triệu đồng nhưng người vay không trả nên bà nhờ luật sư S. đại diện theo ủy quyền cho bà, thù lao là 10% giá trị tài sản, tương ứng 35 triệu đồng (luật sư lấy trước 10 triệu đồng, khi có kết quả xét xử sẽ giao tiếp 25 triệu đồng). Sau đó, người vay tiền mang 50 triệu đồng trả cho bà H. nên bà gọi điện thoại báo cho luật sư rút bớt số tiền khởi kiện xuống còn 300 triệu đồng. Lúc này luật sư ra điều kiện nếu đòi được phải chia đôi số tiền trên nhưng bà không đồng ý. Tiếp đó luật sư S. yêu cầu bà đưa thêm 10 triệu đồng để đóng tạm ứng án phí. Ít lâu sau, thấy không có tin tức gì, bà H. liên tục gọi điện thoại hỏi thăm về tiến độ vụ án thì luật sư S. nói rằng: “Chị cứ yên tâm, xong xuôi hết rồi, giờ chờ tòa giải quyết thôi…”. Chờ mãi đến khi hết cả thời hiệu khởi kiện nhưng vẫn không thấy gì, bà tìm hiểu thì mới biết luật sư S. chưa đóng tạm ứng án phí cho tòa.

Trước đó bà H. làm đơn tố cáo đến Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM và Liên đoàn Luật sư Việt Nam yêu cầu thu hồi thẻ, chứng chỉ hành nghề và xóa tên luật sư S. khỏi Đoàn Luật sư TP. Đầu năm 2012, chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM ký quyết định kỷ luật (hình thức khiển trách) đối với luật sư S. vì vi phạm nghĩa vụ tận tâm, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư. Tuy nhiên, phía bà H. không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên Liên đoàn yêu cầu xử lý nghiêm. Tiếp đó, bà khởi kiện luật sư yêu cầu được bồi thường như trên...

SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm