Làm gì để kéo dài tuổi hồi xuân?

Thăng hoa tuổi 50

Mới gần 50 tuổi chị Hương đã có dấu hiệu mãn kinh. Cơ thể thay đổi khiến tâm trạng chị lúc nào cũng khó chịu. Nhiều lúc chị cáu gắt vô cớ. Để giải tỏa những bức bối trong cuộc sống, chị Hương chú ý hơn đến ăn mặc, chải chuốt. Mấy cô bạn cùng phòng nói rằng có lẽ chị đang vào giai đoạn mãn rồi.

Nghe xong lời phán của đồng nghiệp, chị Hương nhảy dựng lên: Làm gì có chuyện đó. Mình mới bước qua tuổi 50 mà. Với lại, nói thật mãn làm sao được, hồi này tôi thấy bỗng dưng thích chuyện ấy, đêm nào cũng mơ thấy chuyện ấy". Mấy đồng nghiệp đồng trang lứa với chị sau khi nghe chị Hương thú thật cũng ngật đầu bảo họ cũng thế.

Lấy chồng từ khá sớm. Lo bươn chải làm ăn, "chuyện ấy" với chị Hương đã thưa thớt lắm lắm từ nhiều năm nay. Chồng chị dạo này cũng không đòi hỏi quá nhiều như trước. Rồi bỗng dưng chị Hương thấy cơ thể cứ như tuổi dậy thì, háo hức, xem những cảnh yêu đương trên phim là thấy... nóng mặt!

Làm gì để kéo dài tuổi hồi xuân? 4

Phụ nữ thường bắt đầu thời kỳ hồi xuân ở sau tuổi 40 đến 55. (Ảnh minh họa)

Chị tâm sự với cô bạn thân: "Mấy đêm nay tôi không ngủ được, cứ đặt mình xuống là nằm mơ thấy cảnh ấy. Lão nhà tôi thì ngáy khò khò bên cạnh, sao mà khó chịu thế. Lâu lắm rồi không “gì”, chẳng nhẽ giờ lại lay lão dậy để “làm”". Vừa xấu hổ vừa không biết làm sao để giải quyết nỗi bức xúc, chị sinh ra bẳn gắt.

Được các đồng nghiệp thân tín giúp đỡ, chị đã tìm mọi cách làm sống lại cuộc sống vợ chồng chán nản bấy lâu nay. Từ việc chải chuốt, tân trang nhan sắc đến đầu tư công sức vào những kinh nghiệm thu lượm được trên mạng.

Cuộc sống vợ chồng chị dần được cải thiện. Một thời gian sau, chị ghé tai mấy cô đồng nghiệp: Dạo này mình tự tin lắm rồi.

Cách gì để kéo dài tuổi hồi xuân?

Thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ trung bình bắt đầu từ tuổi ngoài 40 cho đến khi hết kinh vào khoảng tuổi 55. Thời kỳ này người ta gọi là tuổi hồi xuân. Lúc này cơ thể có nhiều thay đổi bởi trong quá trình tiền mãn kinh có hiện tượng tăng nội tiết tố estrogen, do đó mà hoạt động tình dục rất đa dạng.

Ở tuổi này, nhiều phụ nữ thấy tinh thần phấn chấn, yêu đời, tâm sinh lý tốt hơn và từ đó ham muốn cũng tăng cao hơn.Tuy nhiên, giai đoạn tươi đẹp này lại ngắn ngủi, chỉ kéo dài khoảng 1-2 năm.

Sau đó, lượng estrogen sẽ suy giảm, kéo theo tuổi xuân và ham muốn tình dục của người phụ nữ cũng dần dần biến mất và không ít chị em cảm thấy mất tự tin, rơi vào trạng thái trầm cảm. Sự suy giảm nội tiết tố nữ làm cho âm đạo trở nên mỏng, khô và kém đàn hồi, do đó họ có cảm giác đau rát và khó đạt cực khoái khi quan hệ. Lâu dần có thể dẫn tới tình trạng lãnh cảm, sợ gần chồng...

Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nữ bắt đầu thay đổi rõ rệt. Khi buồng trứng đã thoái hóa và trứng không còn rụng cũng là lúc phụ nữ bắt đầu cho một tiến trình mới đó là hiện tượng nam hóa. Khi đó sự thay đổi chấm dứt các hoóc môn sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như mất ngủ, kém tập trung, mệt mỏi, trầm cảm.

Trước hiện tượng trên, nhiều nhà khoa học đã cố gắng nghiên cứu các phương pháp để kéo dài tuổi xuân. Một trong những hướng đó là bổ sung hoóc môn cho nữ giới ở giai đoạn tiền mãn kinh và sau mãn kinh. Tuy nhiên, các hoóc môn cũng là con dao hai lưỡi, một mặt có thể đem lại sự tươi trẻ, mặt khác có thể gây ra những tác dụng phụ, đôi khi nguy hiểm.

Do đó để giữ vấn đề tình dục không bị sớm phai tàn và cuộc sống tuổi trung niên được viên mãn, phụ nữ tuổi này cần có một lối sống tích cực. Ngoài ra, phụ nữ cần gạt bỏ định kiến coi tuổi trung niên là không cần quan tâm đến tình dục để giữ cho tâm hồn trẻ trung.

Thái độ sai lầm về tình dục còn làm cho người phụ nữ gặp nhiều trở ngại hơn cả những thay đổi sinh học do thiếu hụt estrogen. Khi có dấu hiệu khô âm đạo, gây khó khăn cho quan hệ tình dục thì không nên ngại ngùng chấm dứt chuyện chăn gối mà cần dùng các biện pháp hỗ trợ như thuốc bôi trơn có chứa estrogen dạng gel hay dạng viên nang cho mỗi lần giao hợp để giảm hiện tượng khô và teo niêm mạc âm đạo.

Ở tuổi trung niên, vợ chồng cần sự chăn sóc và tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc tình dục hơn khi tuổi còn trẻ. Quan hệ tình dục cần duy trì ở mức độ thích hợp với cả hai người. Chia sẻ chân thành về cảm xúc và nhu cầu tình dục là điều rất cần thiết bởi sự dồn nén về tâm lý kéo dài không chỉ có hại cho vấn đề tình dục mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung.

Ở tuổi này, việc chăm sóc sức khỏe bản thân càng trở nên quan trọng. Cần có lối sống tích cực, bao gồm ăn uống hợp lý (nhiều rau quả, ít thịt), vận động hằng ngày, tập thể dục, thể thao vừa với sức khỏe. Một cuộc sống không stress là một trong những phương thuốc hữu hiệu để tuổi xuân được kéo dài.

Theo Ngọc Hằng (Gia đình VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm