Lahm: “ Tử huyệt” của tuyển Đức

Trong chiến thắng đầu tay của Đức trước Bồ Đào Nha, tôi chỉ xem diện mạo của đội Đức qua 35 phút đầu. Thời gian mà Bồ Đào Nha còn đủ 11 người và còn đủ tinh thần để chơi ăn miếng trả miếng trước khi Pepe nhận thẻ đỏ rời sân.

35 phút đấy, Đức có những tình huống chạy trối chết về cầu môn khi Lahm hai lần mất bóng và cả hai đều là những tình huống chết người. May cho Đức là một thì thủ môn kịp sửa sai và một do Bồ Đào Nha vì quá trông chờ vào Ronaldo mà không thành bàn.

Đức mạnh ở tuyến giữa với những Lahm, Mueller, Goetz, Kroos... nhưng 35 phút đấy vẫn chưa cho thấy họ vượt trội hơn hẳn Bồ Đào Nha.

Lahm chính là mắt xích chưa hoàn hảo ở trục giữa của đội tuyển Đức nhưng chiến thắng bốn sao đã che đi. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhiều người vẫn cho rằng việc đưa Lahm vào vị trí tiền vệ trụ là một phát hiện mới mà ở Bayern Munich cầu thủ này thi đấu rất thành công nhưng cá nhân tôi lại thích Lahm chơi đúng chất ở biên trái. Ở vị trí đấy, Lahm rất mạnh trong những lần leo biên rồi đánh chồng biên và đi bóng vào giữa khi tiếp cận cầu môn đối phương. Hoàn toàn khác hẳn với Lahm ở tuyến giữa với nhiệm vụ quét từ tuyến hai hoặc cầm bóng đưa lên tuyến trên.

Một Lahm “3D” khi chơi ở trục giữa không hiệu quả bằng một Lahm là ông chủ ở hành lang phải dù ở góc độ chuyên môn nhiều người lại cho rằng để Lahm ở hành lang đấy thì quá phí.

Chiến thắng 4 sao trước Bồ Đào Nha khiến ít ai nhìn ra những điểm yếu của đội Đức. Chỉ có tờ Kicker - tờ báo chuyên về bóng đá rất nổi tiếng của Đức - lại rất thận trọng khi nói về chiến thắng đậm của đội nhà.

Công bằng mà nói thì 55 phút bạc nhược của Bồ Đào Nha (kể từ khi Pepe bị đuổi) khiến nhiều người ngộ nhận Đức không có điểm yếu và là cỗ máy hủy diệt. Thực chất thì HLV Loew trước giải đã gặp vấn đề lớn nơi hàng thủ nhưng Bồ Đào Nha trong trận đầu lại chưa phải là thuốc thử cần thiết. Một hàng tứ vệ mà phải sử dụng các trung vệ ra chặn ở biên rõ ràng không phải là giải pháp tốt. Khi mà Hoewedes (trung vệ của Schalke 04) chẵn ở biên trái còn Boateng (trung vệ của Bayern Munich) trám vào cánh phải.

Ghana có thể sẽ không mạnh như Bồ Đào Nha nhưng gặp đại diện châu Phi này có thể sẽ giúp HLV Loew nhìn ra những chỗ nhược của mình rõ hơn.

Đức sẽ vào rất sâu nhưng để được xem là một nhà vô địch nặng ký thì họ còn rất nhiều việc phải làm. Và ở vòng đấu bảng, họ rất cần những đối thủ đủ mạnh để người Đức nhìn thấy những mặt yếu của mình thay cho cơn mưa gôn trước đối thủ bạc nhược và bay bổng với chiến thắng.

ĐỨC TRƯỜNG

 

+ Argentina - Iran (bảng F, VTV6 trực tiếp 23 giờ ngày 21-6)

Trình độ cách biệt giữa hai đội khá lớn. Iran ít ngôi sao, ít sự đột biến trong lối chơi, sau kết quả hòa với Nigeria vẫn sẽ trung thành với lối chơi kỷ luật bắt đầu từ hàng phòng ngự chặt và rát.

Kiểu gì thì Argentina cũng sẽ vượt qua và thậm chí là có thể sẽ thắng với tỉ số đậm.

+ Đức - Ghana (bảng G, VTV3 trực tiếp 2 giờ ngày 22-6)

Đội Đức đang chín muồi sau quá trình trẻ hóa dưới tay HLV Loew đã gây ấn tượng với chiến thắng 4-0 trước Bồ Đào Nha. Dù một số cầu thủ chấn thương nhưng HLV Loew đã khéo léo điều chỉnh và lấp đi những khoảng trống. Ghana sẽ là thuốc thử thứ hai quy tụ lối chơi sức mạnh và có phần ngẫu hứng, hoang dã… Trận đầu thua Mỹ 1-2 buộc Ghana vào trận gặp Đức sẽ rất khó về tâm lý khi phải thắng. Đức sẽ vượt qua Ghana để khẳng định sức mạnh của mình và thoải mái hơn trong trận cuối gặp Mỹ được dẫn dắt bởi HLV cũ Klinsmann.

+ Bosnia - Nigeria (bảng F, VTV3 trực tiếp 5 giờ ngày 22-6)

Nigeria mạnh về thể lực và có nhiều cá nhân nổi trội như Mikel, Moses (Liverpoool), Ameobi (cựu Newcastle), Emmenike (Fenerbahce), Odemwingie (Stoke City). Tuy nhiên, điểm yếu của đội bóng này là tính đồng đội khi hay mâu thuẫn nội bộ và nặng nề chuyện tranh chấp tiền thưởng…

Trong lúc đó Bosnia xuất thân từ “lò” Nam Tư cũ từng được mệnh danh là “Brazil Đông Âu”. Họ chơi bóng thiên về kỹ thuật dựa vào nhiều cầu thủ là trụ cột của những CLB châu Âu như đội trưởng Spahic (Bayer Leverkusen), thủ môn Begovic (Stoke City), Dzeko (Man. City), Ibisevic (Stuttgart)…

Thua 1-2 trước Argentina ở trận đầu nhưng không có nghĩa là Bosnia yếu.

Khả năng Bosnia sẽ có trận thắng đầu để nuôi hy vọng vào vòng knock out.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm