Kỳ án “trộm dê”: Ngày xử đầu không suôn sẻ

Đây được coi là một kỳ án bởi kéo dài gần chín năm với 12 phiên tòa sơ thẩm nhưng tòa vẫn chưa giải quyết được vụ án tưởng chừng khá đơn giản này.

Tòa dành nguyên buổi sáng để thực hiện phần thủ tục. Tuy nhiên, những người tham gia phiên tòa đồng loạt yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng. Đầu tiên, bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt cùng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đề nghị tòa phải cho thay đổi thư ký phiên tòa vì cho rằng vị thư ký này làm việc không khách quan. Theo họ, năm 2010, thư ký đó đã “tuồn” hồ sơ bao gồm bảy tài liệu trong vụ án cho người bị hại Lê Thị Kim Y. Chính việc làm này đã khiến các tài liệu trên không còn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giải quyết vụ án.

Ngoài ra, các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyệt cũng thống nhất đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để tiếp tục làm rõ các vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa, kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Các luật sư lập luận, vụ án kéo dài gần chín năm với bị cáo ba lần bị bắt tạm giam, bốn lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng cáo trạng vẫn gần như không có gì thay đổi. Qua xem xét hồ sơ phát hiện có dấu hiệu điều tra viên đã làm giả con dấu chữ ký để làm sai lệch vụ án nhưng kiểm sát viên vẫn đưa các tài liệu giả này vào hồ sơ.

Sau khi hội ý, vị chủ tọa cho rằng các yêu cầu của luật sư là không có căn cứ nên không chấp nhận yêu cầu khởi tố vụ án đối với hành vi làm giả hồ sơ, không nhận đơn tố giác tội phạm của luật sư và không thay đổi kiểm sát viên.

Đầu giờ chiều, phiên tòa tiếp tục làm việc với thư ký khác được phân công để ghi biên bản phiên tòa. Điều này đã vấp phải sự phản đối của các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyệt. Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Tố tụng hình sự, khi thay đổi thư ký tại tòa thì phải hoãn phiên tòa để đảm bảo việc tìm hiểu nhân thân của người thư ký mới có đủ điều kiện tham gia phiên tòa theo quy định. Ngược lại, chủ tọa phiên tòa cho rằng vụ án kéo dài gần chín năm nên muốn xét xử luôn để biết có tội hay không có tội. Không đồng ý, các luật sư cho rằng nếu luật đã quy định tòa phải hoãn nhưng HĐXX vẫn xét xử thì HĐXX đã cố tình vi phạm pháp luật. Luật sư của người bị hại và đại diện VKS cũng đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi vào trong hội ý, vào 16 giờ 30, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để ngày mai xử tiếp.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm