Kiến nghị xử lý kỷ luật bà phó chánh án Tòa án nhân dân TP Điện Biên Phủ

Sai phạm của bà Hồng liên quan đến việc ra quyết định trái pháp luật về công nhận thuận tình ly hôn cho bà Lưu Thị Hương, trú tại phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ đang phải thi hành án trả nợ cho 4 người, với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Do Chi cục Thi hành án dân sự TP Điện Biên Phủ không xác định được tài sản của bà Hương trong khối tài sản chung của vợ chồng nên đã hướng dẫn bà Hương cùng chồng là ông Nguyễn Đức Cường làm thủ tục phân chia tài sản chung tại tòa án theo quy định của pháp luật. Nhưng bà Hương, ông Cường lại làm đơn xin "thuận tình ly hôn"; theo đó, bà Hương tự nguyện giao toàn bộ tài sản chung của vợ chồng cho ông Cường quản lý. Đây là "động tác giả" để bà Hương không còn tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Thẩm phán Hồng được phân công thụ lý vụ án ly hôn giữa bà Hương và ông Cường. Dù biết bà Hương có trách nhiệm phải thi hành án trả nợ theo phán quyết của một bản án khác, nhưng thẩm phán Hồng vẫn ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và công nhận việc bà Hương giao cho ông Cường quản lý toàn bộ tài sản và nhà, đất... Việc làm của thẩm phán Hồng đã tạo điều kiện cho bà Hương trốn tránh nghĩa vụ trả nợ và có dấu hiệu "ra quyết định trái pháp luật".

Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm này, chánh án TAND tỉnh Điện Biên kháng nghị giám đốc thẩm hủy bỏ quyết định của thẩm phán Hồng nên hậu quả đã được khắc phục. Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xét tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của thẩm phán Hồng chưa đến mức xử lý hình sự nên kiến nghị với chánh án TAND tỉnh Điện Biên xử lý kỷ luật bà Hồng bằng biện pháp hành chính.

Theo Minh Khoa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm