Kiểm sát viên cùng lúc… tham gia hai phiên tòa

Nội dung vụ việc cụ thể như sau: Trước đây bà M. khởi kiện đòi tiền bà H., được hai cấp tòa sơ, phúc thẩm tuyên thắng kiện. Đến giai đoạn thi hành án (THA), bà M. mới tá hỏa khi biết trong thời gian tòa thụ lý, bà H. đã chuyển nhượng một căn nhà cho người khác (căn nhà này trước đó bà M. từng yêu cầu tòa kê biên nhưng tòa không chấp nhận), còn một căn nhà khác thì bà H. làm hợp đồng tặng cho 1/2 tài sản cho chồng.

Vì vậy bà M. khởi kiện ra TAND quận Thanh Khê thành hai vụ án khác nhau: Vụ thứ nhất là “yêu cầu tuyên bố hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà H. và chồng vô hiệu”. Vụ thứ hai là “khởi kiện tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế để THA theo quy định của pháp luật về THA dân sự”.

Sau khi thụ lý, TAND quận Thanh Khê đã ra hai bản án sơ thẩm số 19 và số 20 (cùng ghi ngày 7-5-2014). Hai bản án có hai HĐXX khác nhau, thành phần nguyên đơn, bị đơn tham gia tố tụng giống nhau.

Điều đáng nói là hai phiên tòa sơ thẩm trùng thời gian với nhau nhưng chỉ có một kiểm sát viên tham gia: Theo hai biên bản phiên tòa thì thời gian xét xử vụ thứ nhất bắt đầu lúc 7 giờ 30 ngày 6-5, kết thúc lúc 15 giờ 30 ngày 7-5. Thời gian xét xử vụ thứ hai bắt đầu từ 9 giờ ngày 7-5 (lúc phiên xử vụ thứ nhất đang diễn ra) và kết thúc là 8 giờ ngày 9-5. Không chỉ có thế, vụ án thứ hai xét xử kết thúc vào ngày 9-5 nhưng bản án phát hành lại ghi ngày 7-5. Xét thấy đây là các vi phạm tố tụng nghiêm trọng nên VKS TP Đà Nẵng đã kháng nghị yêu cầu tòa phúc thẩm hủy án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm